<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอ Bitcoin ETF Spot ของ VanEck

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ปฏิเสธคำขอเปิดให้บริการผลิตภัณฑ์กองทุน Bitcoin ETF แบบ Spot ของ VanEck ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้พวกเขาได้ได้ชะลอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับคำขอดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยอ้างอิงจากจดหมายของ ก.ล.ต. นั้น พวกเขารายงานว่า “คณะกรรมการสรุปว่า [กองทุน] ไม่เป็นไปตามกฎหมายการแลกเปลี่ยนและกฎการปฏิบัติของคณะกรรมการเพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อเสนอนั้นสอดคล้องกับ … ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์แห่งชาติ ที่ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ของประเทศจะต้องถูก ‘ออกแบบมาเพื่อป้องกันการฉ้อโกงและการยักย้ายถ่ายเทและการปฏิบัติ’ และเพื่อ ‘ปกป้องนักลงทุนและผลประโยชน์สาธารณะ’”

ก่อนหน้านี้นาย Gary Gensler ประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกมากล่าวว่าผลิตภัณฑ์ bitcoin ETF แบบ Futures นั้นดีกว่าแบบ Spot หากอ้างอิงจากในอดีตที่ผ่านมา

ก่อนหหน้านี้มีผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures ETF สองรายการที่เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายกันเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนั่นก็คือ ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO) และ Valkyrie Bitcoin Strategy ETF (BTF) เริ่มซื้อขายเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ราคา bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ทาง VanEck มี Bitcoin Futures ETF ของตัวเองที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มเปิดให้ซื้อขาย

ราคาของ bitcoin ลดลงสั้น ๆ น้อยกว่า 1% หลังจากการตัดสินใจของ SEC แต่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยในขณะนี้อยู่ที่ 63,614 ดอลลาร์