<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Bloomberg กล่าว Bitcoin เป็นตัวป้องกันความเสี่ยงด้านการเงินที่ดีที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้สื่อด้านการเงินระดับโลก Bloomberg พบว่านักลงทุนกำลังป้องกันสินทรัพย์ของพวกเขาจากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อโดยใช้ Bitcoin โดยในทวิตเตอร์ บริษัท เรียกมันว่าเป็น “ตัวป้องกันเงินเฟ้อที่ดีที่สุด” แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองอย่างไร

Bitcoin เอาชนะเงินเฟ้อ

หลังจากวิเคราะห์ตัวเลขแล้ว John Authers แห่ง Bloomberg Opinion พบว่า Bitcoin ประสบภาวะเงินฝืดถึง 99.996% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin หนึ่ง BTC ในปี 2011 ตอนนี้มีราคาเพียง 0.004% ของราคา Bitcoin ในปัจจุบันเท่านั้น ในขณะเดียวกัน CPI ได้เพิ่มขึ้น 28% ในรูปแบบดอลลาร์

เมื่อไม่กี่วันก่อนราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ระดับใหม่ตลอดเวลาหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนตุลาคมคลอดออกมา ตั้งแต่ปีที่แล้ว CPI เพิ่มขึ้น 6.2% ทั่วประเทศ โดยเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อใช้การวัด CPI ของปี 1980 อัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มขึ้นเกือบ 15%

นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg ประเมินว่าประมาณครึ่งหนึ่งของราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เกิดจากความกลัวเรื่องเงินเฟ้อ อีกครึ่งหนึ่งเกิดจากการซื้อขายแบบโมเมนตัม:

“แบบจำลองของเราแสดงให้เห็นว่าสำหรับ Bitcoin ความสำคัญของอัตราเงินเฟ้อและการป้องกันความเสี่ยงต่อความไม่แน่นอนกลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป โดยคิดเป็น 50% ของการเคลื่อนไหวของราคาในรอบล่าสุดเมื่อเทียบกับ 20% ในปี 2560” Björn van Roye และ Tom Orlik กล่าว

ทำไม Bitcoin ถึงป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ?

การรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับ Bitcoin ว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เมื่อเดือนที่แล้ว Paul Tudor Jones ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของมหาเศรษฐีพันล้านเรียกสินทรัพย์ดังกล่าวว่าเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงได้ดีกว่าทองคำ นอกจากนี้ JP Morgan มองว่า Bitcoin มีค่าด้วยเหตุผลเดียวกัน

ในขณะที่ปริมาณเงิน M2 ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ supply ของ Bitcoin นั้นมีจำนวนจำกัด นั่นหมายความว่า Bitcoin จะไม่มีวันมีมากกว่า 21 ล้าน BTC

อย่างไรก็ตาม Bloomberg ยอมรับว่า Bitcoin ยังไม่ได้รับความไว้วางใจเพียงพอที่จะนับเป็นการป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ Wilfred Daye หัวหน้า Securitize Capital ยังคงกล่าวว่าทองคำเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แม้ว่า Bitcoin จะเป็น “แนวคิดใหม่สุดเซ็กซี่” ก็ตาม