<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Bitcoin ของ Satoshi Nakamoto ถึงมีโอกาสหายไปตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะลูกขุนในการพิจารณาคดีของ Ira Kleiman กับ Craig Wright ได้ยินหลักฐานเกี่ยวกับสิ่งที่บ่งบอกเป็นนัยว่า Bitcoin ที่เป็นของ Sathoshi Nakamoto (1.1 BTC มูลค่ากว่า 64,000 ล้านดอลลาร์) มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถถูกกู้คืนกลับมาได้อีก 

หลักฐานดังกล่าวประกอบไปด้วยฮาร์ดไดรฟ์ 5 ตัวและธัมบ์ไดรฟ์ 9 ตัว จากยุคแรกเริ่มของ Bitcoin ที่ถูกฟอร์แมตขึ้นมาในลักษณะที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลแทบจะไม่ได้

จำนวณ Bitcoin สูงสุดนั้นอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญค่าที่คาดการณ์ว่าจะไม่สามารถกู้คืนได้อย่างถาวรนั้นมีตั้งแต่ไม่กี่แสนไปจนถึง 3.7 ล้านเหรียญ

Wright อ้างว่าเขาคือ Sathoshi Nakamoto ผู้ที่คิดค้น Bitcoin อย่างไรก็ตาม Wright ล้มเหลวหลายครั้งในการพิสูจน์ว่าเขาสามารถเข้าถึงคีย์ส่วนตัวที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin แรกสุดที่ Sathoshi ขุดได้ 

Ira Kleiman ผู้เป็นโจทก์อ้างว่า Dave Kleiman น้องชายผู้ล่วงลับของเขาเคยเป็นหุ้นส่วนธุรกิจของ Wright นาย Ira กล่าวหาว่า Wright วางแผนที่จะฉ้อโกง BTC ของ Dave ซึ่งขณะนี้มีมูลค่ากว่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์

Wright กล่าวว่า Ira ควรรู้ว่าเขาไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์เข้าหรัสที่อาจมีหลักฐานอันมีค่าได้ในกรณีดังกล่าว Wright ได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางธุรกิจของตัวเขากับน้องของ Ira 

ตลอดเวลาของคดีนี้ Wright ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ข่มขู่พยานจากในโลกออนไลน์ด้วยการที่เขาบอกว่าจะฟ้องร้องพยานที่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวเขา

Wright ได้ออกมาโต้แย้งและเห็นได้ชัดเจนว่าได้ให้การเข้าข้างตัวเองระหว่างให้การเป็นพยานในศาล

Wright กล่าวว่าเขาได้ให้ Dave ตรวจ white paper ของ Bitcoin และเสนอให้จ้าง Ira ให้ดำรงแหน่งผู้อำนวยการในธุรกิจของเขา แม้จะปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดก่อนหน้านี้ว่าไม่มีการติดต่อทางธุรกิจใด ๆ กับครอบครัว Kleiman 

ตามที่ Bruce Reinheart ผู้พิพากษาของสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า “Wright ได้ผลิตเอกสารปลอมในคดีนี้ก่อนหน้านี้เขาให้การเท็จต่อหน้าผม”

ผู้พิพากษาได้กล่าวต่อไปว่า “Wright ได้เข้ารับตำแหน่งตามข้อเท็จจริง ที่ได้โต้แย้งโดยตรงกับช่วงเวลาต่าง ๆ ระหว่างการดำเนินคดีบันทึกนี้เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาที่ Wright เสนอคำให้การที่ขัดแย้งกันต่อหน้าศาล”

Ira ได้ยื่นฟ้องต่อ Wright ในศาลแขวง Florida เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 เป็นคดีที่มีพาดหัวข่าวที่ใหญ่ที่สุดของประวัติคดีที่เกี่ยวกับ Crypto 64,000 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบันของ Bitcoin 

จากรูปคดีนั้นพอจะอธิบายได้ว่าตอนนี้ Craig Wright ก็ไม่สามารถเข้าถึง Private key ของกระเป่าเก็บเหรียญ Bitcoin จำนวนมหาศาลที่ถูกเก็บไว้โดยผู้สร้างเหรียญอย่าง Satoshi Nakamoto แม้สิ่งนี้จะทำให้นาย Wright ยังไม่สามารถพิสูจน์ว่าตัวเขาเป็น Satoshi ได้ แต่ก็เป็นที่คาดการณ์ว่าจะไม่มีใครสามารถเข้าถึงกระเป๋าเก็บเหรียญดังกล่าวได้แน่นอนในอนาคต