<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเตรียมเริ่มทดสอบการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารชั้นนำของญี่ปุ่นหลายแห่ง รวมถึง MUFG, SMBC, Mizuho และ Japan Post กำลังร่วมมือกับองค์กรในประเทศต่าง ๆ เพื่อร่วมลงทุนในพื้นที่ของสกุลเงินดิจิทัล โดยมีแผนที่จะเปิดใช้งานการชำระเงินด้วยสกุลเงินบนเครือข่ายบล็อคเชน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ตามเอกสาร whitepaper ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนโดยองค์กรต่างๆ ภายใต้ฟอรัมสกุลเงินดิจิทัลเผยว่า ระบบการชำระเงินดิจิทัลจะเป็นแพลตฟอร์มแบบ 2 ชั้น คือใช้ทดสอบสำหรับสถาบันการเงินและภาคเอกชน ส่วนการทดสอบใช้งานทั่วๆ ไปจะมีการปรับใช้ร่วมกับเครือข่ายบล็อกเชนที่ได้รับอนุญาต

ชื่อชั่วคราวของสกุลเงินคือ Digital Currency JPY (DCJPY)  ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท blockchain และได้รับการสนับสนุนจากเงินฝากธนาคาร โดยผู้ใช้จะสามารถทำธุรกรรมในสกุลเงินดิจิทัลได้ก็ต่อเมื่อมีการเปิดบัญชีกับธนาคารเท่านั้น

โปรเจกต์ได้ผ่านเฟส Proof-of-Concept (POC) ที่ริเริ่มโดยบริษัท DeCurret startup  และสามารถระดมทุนเงินได้กว่า 62 ล้านดอลลาร์ ที่นำโดยธนาคาร SMBC, MUFG และ SBI  

โปรเจกต์นี้ยังดึงดูดหน่วยงานของภาครัฐ เช่น สำนักงานบริการทางการเงิน กระทรวงการคลัง และธนาคารกลางที่จะทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ 

นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ ยังวางแผนที่จะรวม DCJPY เข้ากับแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ หลังจากที่ดำเนินการทดสอบแล้วอีกด้วย

“ฟอรัมสกุลเงินดิจิทัลคาดการณ์ว่าสกุลเงินดิจิทัล DCJPY จะสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง ฟอรัมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดรูปแบบ “การชำระเงินดิจิทัลในรูปของบริการ” ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจต่าง ๆ สามารถเพิ่มฟังก์ชันการชำระเงินนี้ได้” เอกสารรายงานระบุ  

ผู้ใช้สามารถขอรับ DCJPY ได้ที่ธนาคาร โดยธนาคารจะทำการถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของพวกเขาเพื่อแลกเปลี่ยนเงินสดให้กลายเป็นโทเค็น ทั้งนี้ในช่วงแรกผู้ใช้จะโอน DCJPY ไปยังบัญชีผู้ใช้รายอื่นที่อยู่ภายใต้ธนาคารเดียวกันได้เท่านั้น  ยังไม่สามารถโอนไปสู่กระเป๋าเงินภายนอกได้