<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าฯ ธนาคารกลางอังกฤษกล่าว Bitcoin ผันผวนเกินกว่าจะนำไปใช้อย่างถูกกฎหมายได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England) หรือ BoE ส่งเสริม CBDC ว่าเป็น “การปฏิวัติของเงิน” ในขณะที่ชาวอังกฤษไม่เต็มใจที่จะใช้มันจริง ๆ

นาย Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการนำ Bitcoin (BTC) ของเอลซัลวาดอร์มาใช้อย่างถูกกฎหมาย หลังจากที่ประธานาธิบดี Nayib Bukele ประกาศเปิดตัว Bitcoin City 

Bailey แย้งว่าการตัดสินใจของ El Salvador ในการนำ Bitcoin มาใช้เป็นสกุลเงินหลักนั้นเป็นที่น่าตกใจสำหรับเขาเป็นอย่างมากเพราะผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะประสบกับความผันผวนที่รุนแรงของสกุลเงินดิจิทัล

โดยวันแรกของการยอมรับ Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์นั้นซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 43,000 ดอลลาณ์และพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่เหนือ 68,000 ดอลลาร์ในเวลาต่อมาเพียงไม่กี่เดือน แม้ว่าในขณะนี้ราคาของ BTC ร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญโดยมีการซื้อขายที่ราคา 54,626 ดอลลาร์ในขณะที่เขียน

Bitcoin 90-day price chart. Source: CoinGecko

Bailey กล่าวในการปรากฎตัวของสหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ว่า “มันทำให้ฉันกังวลว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะเลือกให้เป็นสกุลเงินประจำชาติของตน” 

เขายังตั้งคำถามว่าชาวซัลวาดอร์เข้าใจธรรมชาติและความผันผวนของ Bitcoin หรือไม่ ซึ่งนั่นสร้างความไม่สบายใจและทำให้เขากังวลมากที่สุด

Bailey ยังอ้างถึงแถลงการณ์ใหม่เกี่ยวกับเอลซัลวาดอร์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการติดตามความเสี่ยงต่อระบบการเงินทั่วโลก โดยสรุป “ความเสี่ยงที่สำคัญ” ที่เกิดจาก Bitcoin เป็นการการผลักดันทางกฎหมายและการซื้อขาย Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์

ก่อนหน้านี้ IMF ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับกฎหมาย Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งไม่ได้ป้องกันประเทศจากการยอมรับและยอมรับ BTC เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

ต่อมาในเดือนกันยายน Bailey กล่าวเสริมว่า Bank of England กำลังศึกษาว่าจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยระบุว่า

“สกุลเงินดิจิทัลจะต้องมีความเสถียรภาพในมุมมองของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้สำหรับการชำระเงิน และสินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่เหมาะสมเพียงพอ”

อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลัง Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ด้านความมั่นคงทางการเงินประกาศว่า CBDC เป็น “การปฏิวัติในการทำงานของเงินที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี” ในทางกลับกัน ประชากรผู้ใหญ่ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ไม่เชื่อและกังวลเกี่ยวกับการนำ CBDC ไปใช้ตามการสำรวจเดือนสิงหาคมโดย Redfield & Wilton Strategies