<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานชี้ Bitcoin มีวอลุ่มการประมวลชำระเงินแซงหน้า Paypal และเตรียมเทียบชั้นกับ Mastercard ในอีก 5 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากแพลตฟอร์มข่าวกรองด้านการตลาด Blockdata ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนชี้ให้เห็นว่าเครือข่าย Bitcoin มีประมวลผลชำระเงินอยู่ที่ประมาณ 489,000 ล้านดอลลาร์เฉลี่ยต่อไตรมาสในปีนี้ ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 302,000 ล้านดอลลาร์ของ Paypal และปัจจุบัน Bitcoin มีประมวลผลชำระเงินคิดเป็นประมาณ 27% เมื่อเทียบกับมูลค่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ของ Mastercard เฉลี่ยต่อไตรมาส และ 15% ของ Visa ที่ระดับ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์

โดยปัจจัยสามประการที่อาจทำให้เครือข่าย Bitcoin เติบโตเพิ่มขึ้นไปเทียบชั้นสองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบัตรเครดิตในแง่ของวอลุ่มการประมวลผลชำระเงินทั้งหมด นั่นก็คือ จำนวนธุรกรรมที่มีอยู่ทั้งหมด, จำนวนเฉลี่ยของ Bitcoin ที่ส่งต่อธุรกรรม และการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ( BTC )

สำหรับปัจจัยแรก ในทางทฤษฎี “หาก Bitcoin สามารถเพิ่มมูลค่าการโอนเงินต่อธุรกรรมได้อีก ~260% จากปัจจุบัน มันจะถูกประมวลผลในปริมาณที่เทียบเท่ากับ Mastercard”

อย่างไรก็ตามรายงานไม่สามารถค้นหาข้อมูลปัจจุบันที่ชี้วัดจำนวนเงินเฉลี่ยที่ของ Bitcoin ต่อการทำธุรกรรมได้อย่างแม่นยำ เนื่องมันมีความผันผวนและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นแตะ 245,000 ดอลลาร์ที่ปริมาณการทำธุรกรรมในปัจจุบันนั้นมันจะทำให้ Bitcoin อยู่ระดับที่เทียบเคียงกันกับ Mastercard  โดยนักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมากกว่าปริมาณการทำธุรกรรม

อย่างไรก็ตาม Blockdata อ้างว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นถึงระดับราคานั้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเพื่อให้อยู่ระดับเดียวกันกับ Mastercard นอกจากนี้หากพิจารณาจากราคา Bitcoin เฉลี่ยต่อปี มันอาจต้องใช้เวลาถึงปี 2060 เลยทีเดียว และในทางกลับกัน “หาก Bitcoinใช้อัตราการเติบโตในปัจจุบันเป็นตัวชี้วัด มันอาจเกิดขึ้นภายในปี 2026”