<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่ชี้การทำธุรกรรมบนเครือข่าย Solana ใช้พลังงานน้อยกว่าการค้นหาข้อมูลบน Google

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Solana Foundation ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนชี้ว่า การทำธุรกรรมบนเครือข่าย Solana นั้นใช้พลังงานน้อยกว่าการค้นหาข้อมูลบน Google ถึงสองครั้ง และใช้พลังงานน้อยกว่าการชาร์จโทรศัพท์ถึง 24 เท่า

รายงานระบุว่าการทำธุรกรรมรายการเดียวบนเครือข่ายของ Solana ใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 0.00051 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงหรือ 1,836 จูล, ในขณะที่การใช้พลังงานจากการค้นหาข้อมูลโดยเฉลี่ยบน Google ใช้พลังงานอยู่ที่ 0.0003 kWh หรือ 1,080  จูล

รายงานยังเสริมด้วยว่าเครือข่าย Solana ทั้งหมดใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 3,186,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าโดยเฉลี่ย 986 ครัวเรือนในสหรัฐฯอเมริกา

ในเดือนพฤษภาคม มูลนิธิ Solana Foundation ได้ว่าจ้างนาย Robert Murphy มาเขียนรายงานดังกล่าวเพื่อ “กำหนดขอบเขตผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” จากการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายของ Solana ซึ่ง Murphy เป็นผู้ก่อตั้ง Othersphere และเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานที่ธนาคารโลก

อย่างไรก็ตามเครือข่าย Solana มีการกระจายอำนาจที่น้อยกว่า Bitcoin และ Ethereum ซึ่งมีโหนดตัวตรวจสอบทั้งหมด 1,196 โหนดที่ประมวลผลธุรกรรม 20 ล้านรายการต่อปี รายงานระบุว่ามูลนิธิจะลดการใช้พลังงานของเครือข่ายให้น้อยลงเรื่อย ๆ ก่อนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเครือข่ายเป็นมิตรสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เนื่องจาก Solana (SOL) อาศัยกลไกฉันทามติ Proof of Stake เครือข่ายจึงใช้พลังงานน้อยกว่าเครือข่ายที่ใช้วิธีการขุดแบบ Proof of Workเช่น Bitcoin ( BTC ) และ Ethereum (ETH )  

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฃควรสังเกตว่า ในทางเทคนิคแล้วเครือข่าย Solana ไม่ได้ใช้พลังงานใดเป็นพิเศษสำหรับการทำธุรกรรมแต่ละรายการ การใช้พลังงานของเครือข่ายจึงเท่ากันไม่ว่าจะประมวลผลหนึ่งรายการหรือหนึ่งล้านรายการ