<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานสรรพากรของอังกฤษเผยกฎระเบียบใหม่ เตรียมเรียกเก็บภาษี 2% จากเว็บเทรด Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรด Cryptocurrency ที่ดำเนินการอยู่ในอังกฤษกำลังจะถูกบังคับให้ต้องจ่ายภาษีบริการดิจิทัล 2% ตามกฎระเบียบใหม่ของหน่วยสรรพากรและศุลกากรในประเทศ (HMRC) 

นอกจากนี้เว็บเทรดยังจะไม่ได้รับสิทธิ์การยกเว้นภาษีในตลาดการเงินเช่นเดียวกับสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ  เนื่องจาก HMRC ไม่ได้มองว่า สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเป็นเครื่องมือทางการเงิน

‘ภาษีบริการดิจิทัล’ เปิดตัวครั้งในเดือนเมษายนปีที่แล้วเพื่อให้แน่ใจว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Facebook และ Amazon จะมีการจ่ายภาษีมากขึ้น

การเก็บภาษีเว็บเทรดคริปโตล่าสุด เป็นไปตามการปรับปรุงแนวทางโดย HMRC ที่เล็งเห็นว่า ปัจจุบันมีสินทรัพย์ Crypto เป็นจำนวนมากและมีคุณสมบัติหลากหลาย

HMRC กล่าวเสริมว่า เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลอย่างเช่น Bitcoin นั้นไม่ได้เป็นตัวแทนของเงินหรือสัญญาทางการเงิน ดังนั้นกระดานแลกเปลี่ยนจึงจะไม่ได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีในตลาดการเงิน

“ปัจจุบันมีสินทรัพย์ crypto เป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละสินทรัพย์มีลักษณะที่แตกต่างกัน  สิ่งนี้เน้นย้ำให้เห็นแล้วว่า cryptocurrency ไม่ได้เป็นตัวแทนของสินค้าโภคภัณฑ์, สัญญาทางการเงินหรือเงิน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่กระดานแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลจะได้รับการยกเว้นภาษีในตลาดการเงิน” HMRC กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวล่าสุดของ HMRC ได้พบกับการต่อต้านจากชุมชน crypto ที่นำโดยกลุ่มล็อบบี้ CryptoUK ซึ่งได้ออกมากล่าวโต้แย้งว่า การยกเว้นภาษีใหม่นี้ไม่ยุติธรรมในการปฏิบัติต่อสกุลเงินดิจิทัลเช่นเดียวกับสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ

Ian Taylor ผู้อำนวยการของ CryptoUK กล่าวว่า กฎหมายที่นำมาใช้โดย Financial Conduct Authority (FCA)  เป็น ‘การถอยหลังเข้าคลอง’ สำหรับพื้นที่ cryptocurrency  เนื่องจากกฎหมายใหม่นี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุน Crypto เพราะมันจะเป็นการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม