<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอล ซัลวาดอร์ประชดธนาคารกลางอังกฤษ หลังถูกเตือนเรื่อง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าธนาคารกลางอังกฤษนั้นจะไม่ชอบ bitcoin หรือการนำไปใช้ที่เพิ่มขึ้นในประเทศอย่างเอลซัลวาดอร์ ผู้ว่าฯ ธนาคารกลางอังกฤษ แอนดรูว์ เบลีย์ ได้ออกมาแสดง “ความกังวล” ของเขาซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่คราวนี้ ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ของเอลซัลวาดอร์ ได้ออกมาตอบโต้เป็นครั้งแรก

BOE “กังวล” เกี่ยวกับเอลซัลวาดอร์และ Bitcoin

นับตั้งแต่ประเทศเล็ก ๆ ในอเมริกากลางได้สรุปแผนการที่จะรับ bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในเดือนมิถุนายน 2564 องค์กรทางการเงินระดับโลกจำนวนมากได้พยายามเตือนประเทศที่จะไม่ให้ทำเช่นนั้น นอกเหนือจาก IMF แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษซึ่งนำโดยนักวิจารณ์ BTC นาย Andrew Bailey เป็นธนาคารที่มีเสียงดังมากที่สุด

พวกเขาได้ออกมากล่าวอย่างถี่อย่างมากว่าเอลซัลวาดอร์ควรใช้เงินเฟียตเท่านั้น ตัวอย่างล่าสุดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ไม่นานหลังจากผู้นำของประเทศ ประธานาธิบดี Nayib Bukele ประกาศแผนการที่จะสร้างเมือง Bitcoin

ตามที่รายงานโดย Bloomberg นั้น นาย Bailey ได้ออกมากล่าวแต่เรื่องเดิม ๆ เกี่ยวกับ Bitcoin นั่นก็คือความผันผวนของราคา

“มันทำให้ผมกังวลว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะเลือกให้เป็นสกุลเงินประจำชาติของตน สิ่งที่ทำให้ผมกังวลมากที่สุดคือ พลเมืองของเอลซัลวาดอร์เข้าใจธรรมชาติและความผันผวนของสกุลเงินที่พวกเขามีหรือไม่”

Bukele ตอบกลับ

แม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงไม่กี่เดือนแล้วที่เอลซัลวาดอร์ออกกฎหมายให้สามารถใช้งาน BTC เป็นการทดลอง แต่ดูเหมือนว่ามันกำลังพาประเทศไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยนาย Bukele หรือทีมฝ่ายบริหารของเขามักจะออกมาอัพเดตสถานการณ์ให้เราได้เห็นกันบ่อย ๆ

ตัวอย่างเช่น ทางเอลซัลวาดอร์ได้ใช้ความผันผวนดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาลดลง เพื่อสะสมเหรียญให้มากขึ้น และใช้ผลกำไรเมื่อราคาเพิ่มขึ้นเพื่อวางแผนซื้อโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงหรือโรงเรียนใหม่

ขณะกล่าวถึงความคิดเห็นล่าสุดของ Bailey ประธานาธิบดี Bukele ตอบโต้ด้วยท่าทีที่ดูเหมือนเป็นการประชดประชัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับข้อกังวลที่ “แท้จริง” ที่ BOE มีต่อประชาชนในเอลซัลวาดอร์

“ธนาคารแห่งอังกฤษกังวลเกี่ยวกับการนำ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์มาใช้ใช่หรือไม่? จริงหรือ?

ผมเดาว่าความสนใจของ Bank of England ในความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนของเรานั้นเป็นเรื่องจริง ใช่ไหม?

ผมหมายถึง พวกเขามักจะห่วงใยคนของเราเสมอ เสมอ

ผมนี่รักธนาคารอังกฤษเลย”