<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเกาหลีใต้อาจพิจารณาเลื่อนการผ่านร่างกฎหมายภาษีคริปโตออกไปอีก 1 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นี่อาจเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมคริปโตในเกาหลีใต้ หลังฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศอาจพิจารณาเลื่อนข้อเสนอการเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลออกไปอีก 1 ปี  

ตัวแทนจากคณะอนุกรรมการภาษีในรัฐสภา ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกฎหมายของเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงทั้งสองพรรคเมื่อวันที่ 29 พ.ย. โดยอนุมัติเลื่อนการผ่านร่างกฎหมายภาษีคริปโตออกไปอีก 1 ปี หากผ่านร่างแก้ไขกฎหมายผ่านรัฐสภาในวันที่ 2 ธันวาคม การเก็บภาษีจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2023 ไม่ใช่ปี 2022 ตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้

ผู้ร่างกฎหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ของเกาหลีใต้ที่ผลักดันให้มีการเลื่อนพิจาณาผ่านร่างกฎหมายนี้ ได้ประณามข้อบกพร่องในกระบวนการรวบรวมข้อมูลที่จะดำเนินการโดย National Tax Service (NTS)

หนึ่งในขั้นตอนที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดก็คือ การใช้พื้นฐานต้นทุน 0 วอน ($0) สำหรับสินทรัพย์ Crypto ที่เก็บอยู่ในกระเป๋าเงินแบบส่วนตัว ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ราคาซื้อได้ สิ่งนี้จะสร้างภาระภาษีที่สำคัญสำหรับผู้ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลในระยะยาวที่ถือเหรียญไว้ในกระเป๋าแบบเงินส่วนตัวก่อนที่กฎหมายภาษีจะมีผลบังคับใช้ และพวกเขาจะถูกเก็บภาษีเต็มจำนวน ไม่ใช่แค่จากผลกำไรที่หาได้

ตัวแทน Kim Young-jin ประธานคณะอนุกรรมการภาษี ยังชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการเรียกร้องให้ประชาชนจ่ายภาษีให้กับ cryptocurrency ในขณะที่รัฐบาลยังไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการว่า cryptocurrency หรือสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นคืออะไร

“การเก็บภาษีโดยไม่มีพื้นฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการกำหนดสกุลเงินดิจิทัลในระบบของเรา…   มีแต่เฉพาะในเกาหลีเท่านั้นแหละ ที่กฎหมายการเรียกเก็บภาษีมาก่อนกฎระเบียบ”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Hong Nam-ki รู้สึกว่า ระบบภาษีควรมีความเท่าเทียมกัน เพื่อให้ผู้ที่ทำกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีส่วนร่วมอย่างยุติธรรม

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมารัฐมนตรี Hong ได้ยกเลิกการอภิปรายในหัวข้อภาษี Crypto ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการประชุมเปิดที่รัฐสภา ความล่าช้าในการพิจารณากฎหมายภาษีสกุลเงินดิจิทัลทได้นำไปสู่ข้อมูลที่ผิดพลาดและความสับสนในหมู่ประชาชนและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเห็นได้จากรายงานข่าวที่มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับภาษีเป็นระยะตลอดทั้งปีนี้

ที่มา : cointelegraph