<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการใหญ่เครดิตบูโรออกมาเตือนสติ “สินทรัพย์ดิจิทัล อาจเป็นฝิ่นสังคม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ฝิ่นดิจิทัล มันก็คือ ฝิ่นแห่งยุคสมัย มันขายได้ดี ผู้คนนิยม คนค้าฝิ่นไม่มีใครไม่ร่ำรวย ไม่น่าจะมีใครสนใจหรอกว่า ตัวฝิ่นมันมีผลอย่างไรต่อสังคม” อ้างอิงข้อความที่ตัดตอนบางส่วนมาจากคอลัมน์ เศรษฐกิจคิดง่าย ๆ (ดิจิทัล) ตอนที่ 47/2564 ที่ถูกเขียนโดยนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร 

ด้วยกระแสของสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังร้อนแรงในปัจจุบัน ทำให้หลายคนเริ่มมีความสนใจและเกิดคำถามตามมาว่า “ลงทุน” คริปโตดีไหม , ได้ ผลตอบแทนสูงกว่า 12%   แน่นอนว่า ฟังแล้วดูแล้วก็คุ้น ๆ ว่า เหมือนกับยุคที่แชร์แม่ชม้อยที่กำลังดัง มีผู้คนลงทุนกันมากมาย แต่คำถามก็คือ การลงทุนถ้ามันจะได้ 12% ไปเรื่อย ๆ มันก็จะต้องมีคนหน้าใหม่ที่เข้าลงทุนอยู่เรื่อย ๆ คนหน้าเก่านั้นถึงจะอยู่รอดต่อไปได้ ซึ่งตรงจุดนี้ผู้เขียนพยายามชี้ให้เห็นว่า มันดูคล้ายกับสินทรัพย์ดิจิทัลในบางแง่มุม แต่ต่างกันตรงที่ เทคโนโลยี ได้ทำให้วงแชร์มันใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น หรือเข้าถึงได้ในระดับประเทศ รวมถึงผลกระทบที่เกิดจากมาตราการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)ที่ทำให้เงินหลั่งไหลเข้ามาในตลาดเรื่อย ๆ ทำให้วงแชร์วงนี้ไม่แตกง่าย ๆ 

เมื่อพิจารณาจากข้อความข้างต้นนี้แล้ว จะสังเกตเห็นได้ว่าตลาดคริปโตก็ต้องมีเงินเติมในวงแชร์เรื่อย ๆ เช่นเดียวกัน และจนถึงวันหนึ่ง วันที่มันมีมูลค่าอิ่มตัวแล้ว เราก็คิดดูต่อว่า มันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

หากนิยาม “การลงทุน” ว่า เป็นการเอาเงินไปลง มีได้มีเสีย มีทางได้เงินเพิ่มแบบสบาย ไม่ต้องรู้ที่มาที่ไป แบบนั้นโปรเจกต์ต่าง ๆ ก็ไม่ต้องทำเทคโนโลยีอะไรให้ซับซ้อนเลย  เราอนุญาตให้เปิดบ่อนพนัน ตรงไปตรงมาจะเป็นทางเลือกเปรียบเทียบได้หรือไม่ แต่นั้นเป็นเพียงแค่การมองแบบผิวเผินเท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้ว”การลงทุน” มันน่าจะเป็นการจัดสรรทรัพยากร เพื่อส่งต่อเงินทุนไปให้กับผู้ประกอบการ หรือผู้ผลิตที่จะสร้าง product ให้ออกมาดีมากกว่า ซึ่งตรงจุดนี้ผู้เขียนกล่าวเสริมว่า ไม่ได้ห้ามว่า อย่าไปลงทุนในคริปโต เดี๋ยวเสียเงิน  เดี๋ยวหมดตัว ทางผู้เขียนได้ขอออกตัวไว้ก่อน

ในแง่ของมุมสังคม กิจกรรมใดก็ตามที่ดี มันก็จะต้องก่อให้เกิดความเจริญงอกงามด้วย และ หากส่งเสริมการสนับสนุนแล้ว สังคมมันน่าจะดีขึ้น ในทางกลับหากวัน ๆ ผู้คนมุ่งแต่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกันอย่างเดียว ลองคิดต่อว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจ รายได้ประชาชาติ มันจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือชาวนาจะมาเสียเวลาปลูกข้าว ได้เงินน้อย ๆ ทำไม ส่งเสริมทุกคนมานั่งซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกันเลยดีกว่าไหม ถ้าพูดกันแบบนี้ผู้เขียนก็มองได้ว่า ทะเลาะกันแน่นอน เพราะมันแรงในมุมที่ไม่เห็นต่าง

ในฝั่งคนที่ไม่เห็นด้วยก็จะมองว่า มันคือ ฝิ่นดิจิทัล มันก็คือ ฝิ่นแห่งยุคสมัย มันขายได้ดี ผู้คนนิยม คนค้าฝิ่นไม่มีใครไม่ร่ำรวย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ทุกคนล้วนอยากมีส่วนร่วม ไม่น่าจะมีใครสนใจหรอกว่า ตัวฝิ่นมันมีผลกระทบต่อสังคมอย่างไร ตอนเสพเข้าไปมันทำให้รวย มีความสนุกด้วย ได้ลุ้นเป็นวินาที อันนี้ผู้เขียนก็ขอออกตัวนะครับว่าอย่าเชื่อ จงอ่านอย่างมีสติ ลองเอาไปคิดก่อน แล้วหาข้อมูลเพิ่ม ว่าผู้เขียนนั้นคิดถูกหรือไม่  

ที่มา : คอลัมน์ เศรษฐกิจคิดง่าย ๆ (ดิจิทัล)  , posttoday