<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโต FTX เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ Crypto ในสหรัฐอเมริกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโต FTX ได้เผยแพร่เอกสารแนะนำการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการทำให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เอกสารนี้มีหลักการทั้งหมด 10 ข้อ

FTX ต้องการเลือกหน่วยงานควบคุม

FTX นั้นให้ความสำคัญกับกฎระเบียบของ Crypto โดยเผยแพร่เอกสารก่อนหน้านี้ในวันที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการกำกับดูแลของสหัรฐอเมริกาโดยเบื้องต้น FTX แนะนำให้เว็บเทรดสามารถเลือกหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแค่หน่วยงานเดียวได้

ข้อมูลจากบันทึก FTX เผยว่า “อย่างที่หลายคนทราบ CFTC เป็นผู้กำกับดูแลตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าโภคพันธ์ ส่วน ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแลคลาดซื้อขายหลักทรัพย์เงินสด” เนื่องจากเว็บเทรดบางแห่งนั้นมีทั้งส่วนของซื้อขายแบบ spot และ futures FTX จึงได้แนะนำกรอบการทำงานที่ให้ เว็บเทรด “เลิอกผู้ควบคุมตลาดหนึ่งรายเป็นผู้ควบคุมหลัก”

แนวทางนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ FTX โดยไม่ต้องสงสัยซึ่งทาง FTX นั้นมีทั้งการซื้อขายแบบ spot และ Future

หลักการที่เหลือของ FTX จะเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่าง ๆ เช่นการดูแลทรัพย์สิน การประเมินความเสี่ยง การคุ้มครองลูกค้า KYC/AML และเรื่องทั่วไปอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบทางด้านการเงิน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนหนึ่งมุ่งเน้นไปที่กฎระเบียบของ stablecoin ซึ่งเป็นหัวข้อที่ FTX ได้แสดงความเห็นไว้ก่อนหน้านี้เว็บเทรดต้องมีหน่วยงานกำกับดูแลเก็บรานชื่อ stablecoin ที่ลงทะเบียนไว้และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเหรียญเหล้านั้นได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอโดยสำนักงานบัญชี

Coinbase มีการเรียกร้องในทิศทางเดียวกัน

เว็บเทรด crypto ที่เป็นคู่แข่งอย่าง Coinbase ได้ออกเอกสารที่คล้ายคลึงกันในช่วงเดือนตุลาคมในทำนองเดียวกันมีการแนะนำแนวทางที่ครบวงจรในการควบคุมดูแลอย่างไรก็ตามรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแนะนำให้สร้างหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียวแทนที่จะให้เว็บเทรดเลือกหน่วยงานกำกับดูแล

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้บริหาร FTX และ Coinbase มีกำหนดจะให้การเป็นพยานต่อหน้ารัฐสภาในสัปดาห์หน้าคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการเสนอหัวข้อการปฏิรูปกฎระเบียบในการประชุมครั้งนั้นหรือไม่

ปัจจุบัน FTX เป็นเว็บเทรด crypto ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 โดยมีปริมาณการซื้อขาย 4 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ขั่วโมงที่ผ่านมาการซื้อขายแบบ Futures นั้นใหญ่เป็นอันดับที่ 2 โดยมีเงินไหลเวียนกว่า 8 พันล้านดอลลาร์