<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ถึงส่งผลเสียต่อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ชุมชนคริปโตยอมรับโดยทั่วกันว่า “ Bitcoin
เป็นสินทรัพย์ประเภทอิสระ“ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามันทำงานเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่แทบจะไม่สัมพนธ์กับวัฎจักรของเศรษฐกิจและไม่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์อื่นเลยด้วยซ้ำเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2020 CoinShares ได้เผยแพร่รายงานทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่งส่วนใหญ่พูดถึงการขาดความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับสินค้าโภคภัณฑ์และหุ้นแบบดั้งเดิม

แต่ความสัมพันธ์กับดัชนีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY) คืออะไร Max Keizer เป็นหนึ่งในกลุ่มคนแรก ๆ ที่ดึงความสนใจไปที่ความสัมพันธ์ในเชิงลบของ Bitcoin กับดอลลาร์สหรัฐกล่าวอีกนัยหนึ่งคือเมื่อดอลลาร์สหรัฐนั้นแข็งค่ามากขึ้น BTC มีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลง

อย่างไรก็ตามหากมีความสัมพันธ์ในเชิวงบวกก็มีความเสี่ยงระยะกลางและระยะยาวสำหรับขาขึ้นที่มั่นคงของ Bitcoin

ตัวอย่างความสัมพันธ์ในเชิงลบระหว่าง BTC และ DXY 

จากแผนภูมิจะสังเกตได้ว่าการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มในวันที่ 19 ธันวาคม 2016 ที่ $103.19 ส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก $890 ไปเป็น $18,953 ในขณะที่ดอลลาร์ลดลงเหลือ $89 เหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในวันที่ 16 มีนาคม 2020 ดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่แนวโน้มขาลงอย่างรุนแรงเนื่องจากนโยบายทางการเงินที่ไม่สมเหตุสมผลของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างความสัมพันธ์ในเชิงบวกระหว่าง BTC และ DXY 

ดังที่เห็นจากแผนภูมิด้านบนความสัมพันธ์ในเชิงบวกนำไปสู่ความไม่แน่นอนและความปั่นป่วนรุนแรงอย่างมากรวมถึงการปรับฐานเป็นขาลงที่สำคัญ

ในระยะยาวค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นอย่างเห็นได้ชัดระหว่างวันที่ 22 มกราคม 2018 ถึง 16 มีนาคม 2020 นั้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อ Bitcoin อย่างมากแท้จริงแล้วเหมือนว่าช่วงเวลาที่ทำเครื่องหมายบนแผนภูมิอาจเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เลวร้ายมากที่สุดสำหรับ Bitcoin แล้วเปรียบได้ดั่ง “ฤดูหนาวของคริปโต” ครั้งแรกของปี 2013 ถึง 2015 เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยประสบกับการสูบเสียครั้งใหญ่ในครั้งแรกเช่นเดียวกันกับนักลงทุนกลุ่มอื่น ๆ 

ตอนนี้ทำความเข้าใจกับตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นของความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และ DXY เป็นที่ชัดเจนว่าความสัมพันธ์นี้ควรได้รับการตรวจสอบอย่างจริงจังมาดูปัจจัยเบื้องหลังการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐซึ่งมีความเสี่ยงระยะยาวต่อแนวโน้มวัฎจักรราคาของ Bitcoin 

สถานะปัจจุบันของ BTC และ DXY

แผนภูมิแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในเชิงบวกครั้งที่สองระหว่างดอลลาร์สหรัฐและ Bitcoin ในปีนี้ซึ่งมีความเสี่ยงมากต่อตัวของ Bitcoin 

ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมค่าเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นเริ่มมีแนวโน้มขาขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้กรอบการรวมตัวแบบสะสมตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2020 ถึง 3 กันยายน 2021 ความสัมพันธ์ซ฿่งจะนำไปสู่การล่มสลายของ Bitcoin ไปสู่สัญญาณลบของการปรับฐานที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 เมษายน 2021 นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังสามารถเอาขนะแนวต้านที่ 94.895 ได้อีก กล่าวโดยสรุปคือ DXY นั้นยังคงเป็นตลาดกระทิง