<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vulcan Forged โปรเจกต์ GameFi ชื่อดังถูกขโมย Private Keys ไปกว่า 96 อันสูญเสียเงินกว่า 4.6 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นข่าวใหญ่ในวงการการการลงทุนแบบ Play to Earn อย่างมากหลัง Private Keys มากกว่า 96 อันใน GameFi อย่าง Vulcan Forged ถูกขโมยไปจากมิจฉาชีพซึ่งทำให้สูญเสียเงินมากกว่า 140 ล้านดอลลาร์ 

Vulcan Forged ได้สร้าง GameFi จำนวน 6 เกมโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน พร้อมทั้งสร้างตลาด NFT ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มสามารถแลกเปลี่ยน NFT กับผู้เล่นอื่น ๆ ได้

ทั้งนี้ผู้ลงทะเบียนกับ Vulcan Forged จะสร้างประเป๋าเงินบนเครือข่าย Ethereum, Polygon และ VeChain ซึ่งจะทำงานร่วมกันกับกระเป๋าเงิน Venly หรือเดิมชื่อ Arkane Network ซึ่งมีผู้ใช้บริการรายใหญ่อย่าง Atari, Matic และ Alliance 

อย่างไรก็ตาม Lawrence Pluym หัวหน้าชุมชนของ Venly ในช่อง Discord ของ Venly กล่าวว่ามีเพียงกระเป๋าเงินของ Vulcan Forged เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีกระเป๋าเงินทั้งหมด 96 ใบที่ได้รับผลกระทบโดยมีเหรียญ PYR จำนวนกว่า 4.5 ล้านเหรียญโดยมีมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์ซึ่งถือเป็น 9% ของอุปทานโทเคนทั้งหมดและ 23.7%ของอุปทานหมุนเวียนบน CoinGecko

Vulcan Forged บอกกับชุมชนของตนให้ถอนเงินออกจากแหล่งรวมสภาพคล่องในกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจทั้งหมดหลังค้นพบช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งทำให้มิจฉาชีพถอนเงินออกจากกระดานเทรดแบบกระจายศูนย์ที่ไม่ต้องการการระบุตัวตนได้ยากยิ่งขึ้นซึ่งต้องหันมาใช้กระดานเทรดแบบรวมศูนย์แทนซึ่งจำเป็นต้องใช้เอกสารระบุตัวตน

อย่างไรก็ตามมิจฉาชีพได้ขาย PYR จำนวนมากบนคู่เหรียญ ETH โดยขายโทเคนจำนวนเล็กน้อยในแต่ละครั้ง แต่พวกเขายังคงมี PYR อีกกว่า 2 ล้านเหรียญตีเป็นมูลค่าประมาณ 47 ล้านดอลลาร์ ทำให้ราคาของ PYR ลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งก่อนหน้าการขโมย private keys ยังคงอยู่ที่ 31 ดอลลาร์ และตอนนี้อยู่ที่ 24 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงกว่า 22%
อย่างไรก็ตาม Vulcan Forged กล่าวว่าใครก็ตามที่ถูกขโมยโทเคน ETH หรือ MATIC จะได้รับโทเคนคืนในจำนวนเงินเท่าเดิมโดยใช้เหรียญ PYR ในการทดแทนมูลค่าซึ่ง ณ ตอนนี้เงินเกินกว่าครึ่งได้รับการชดเชยเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังได้กล่าวเสริมว่าในอนาคตผู้ใช้จะต้องดูแล private keys ด้วยตัวเอง