<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

HSBC และ IBM ประสบความสำเร็จในการทดสอบ CBDC เพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินตราระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารยักษ์ใหญ่ HSBC และบริษัทบิ้กเทคอย่าง IBM (NYSE: IBM ) ได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบโทเค็นขั้นสูงและการชำระเงินผ่านกระเป๋า Wallet ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมโดยตรงระหว่างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

ในการแถลงข่าว IBM ตั้งข้อสังเกตว่า การทดสอบที่ดำเนินการภายใน 4 เดือนนั้นดำเนินการในสภาพแวดล้อมแบบคลาวด์ไฮบริด ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่รวมคลาวด์สาธารณะและคลาวด์ส่วนตัวควบคู่ไปกับแหล่งข้อมูลภายในองค์กร  

ตามข้อมูลของ IBM หน่วยงานประสบความสำเร็จในการทดสอบ lifecycle สำหรับการทำธุรกรรมแบบ end-to-end ระหว่าง CBDC, eBonds และเงินตราระหว่างประเทศ 

เป็นเรื่องน่าสังเกตว่า Banque de France ได้ริเริ่มโครงการเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ของเงินยูโรดิจิทัล ซึ่งทั้ง IBM และ HSBC ได้ถูกรวมอยู่ในความคิดริเริ่มนี้

“เรายินดีที่ได้รับเลือกจาก Banque de France ให้ทำการทดลองที่น่าตื่นเต้น การร่วมมือกับ IBM ในโครงการริเริ่มนี้ ส่งผลให้เกิดหลักชัยในการปรับปรุงหลักทรัพย์ front-to-back และกระบวนการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ DVP และ PVP การทำงานร่วมกันใน DLT และเทคโนโลยีต่างๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงวิธีการประหยัดเวลา การลดความเสี่ยงในด้านตลาด และการปรับปรุงความปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารกลาง ธนาคารพาณิชย์ และลูกค้าของเราในทั่วโลก” Mark Williamson กรรมการผู้จัดการ GFX eRisk ของ HSBC กล่าว 

IBM ยังระบุด้วยว่า โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำหน้าที่เป็นแผนงานสำหรับธนาคารกลางทั่วโลกที่กำลังสำรวจความเป็นไปได้ของการเปิดตัว CBDC

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา HSBC ได้แสดงเจตจำนงที่จะสำรวจเทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่ออำนวยความสะดวกในบริการของตนมากขึ้น ตามที่ Finbold รายงานก่อนหน้านี้ HSBC ได้ร่วมมือกับ Wells Fargo เพื่อปรับใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศร่วมกัน

ภายใต้แผนงานดังกล่าว ธนาคารระบุว่าโซลูชันที่ใช้บล็อคเชนจะใช้บัญชีแยกประเภทร่วมกันเพื่อประมวลผลธุรกรรมเงินดอลลาร์สหรัฐฯ, เงินดอลลาร์แคนาดา, เงินปอนด์อังกฤษ และเงินยูโร

ที่มา finbold