<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polkadot เปิดตัว Parachain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polkadot ได้เปิดตัว Parachain ทั้งหมด 5 ตัวด้วยกัน โดยถือเป็นการปูทางระบบ blockchain ไปสู่ ecosystem ที่ทำงานร่วมกับ blockchain ตัวอื่น ๆ ได้

Polkadot เป็นเจ้าภาพการประมูลสล็อต parachain ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีโครงการหลาย ๆ โครงการที่ต้องการจะเข้าร่วมในการประมูล slot parachain และผู้ชนะการประมูลห้ารายแรก ได้แก่ Acala, Moonbeam, Parallel Finance, Astar และ Clover โครงการที่เน้นด้านการเงินแบบกระจายศูนย์, การทำงานร่วมกันข้าม chain และกรณีการใช้งานอื่นๆ แต่ละโครงการมีสัญญาเช่าพาราเชนจนถึงวันที่ 20 ต.ค. 2566

Acala ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งสร้างฮับ DeFi บน Polkadot เป็นหนึ่งในกลุ่ม parachains ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดที่จะปรับใช้บนเครือข่าย ด้านนาย Bette Chain ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการกล่าวว่า

“เราตื่นเต้นมากที่จะได้เปิดตัว Parachain ของ Acala เพื่อมอบแพลตฟอร์ม DeFi และเหรียญ Stablecoin แบบกระจายศูนย์สำหรับระบบนิเวศ Polkadot และอื่นๆ”

Polkadot เป็นบล็อกเชนสัญญาอัจฉริยะที่จะสามารถโฮสต์ parachain ได้ถึง 100 ตัว มันถูกก่อตั้งขึ้นโดยอดีต CTO ของ Ethereum นาย Gavin Wood โดยมุ่งเน้นที่การทำให้ Parachains สามารถสื่อสารทำงานร่วมกันได้ โดย Parachain นั้นมี central chain ของ Polkadot เป็นตัวควบคุมอยู่ โดยมันมีชื่อว่า Relay Chain ก่อนที่จะนำไปประมูลให้กับโปรเจคต่าง ๆ และสามารถนำไปใช้งานได้ 96 สัปดาห์

แม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในจำนวนบล็อคเชนสาธารณะ แต่ความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่าง chain นั้นยังคงใหม่อยู่ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตเหรียญดังกล่าวจะก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งใน Top 5 ของโลกได้หรือไม่