<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin กำลังหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความที่แสดงความคิดเห็นใน San Francisco Chronicle ที่เขียนโดย Steve Westly ทำให้นึกถึงกฎของ Brandolini ซึ่งในที่นี้จะหมายถึง “ปริมาณพลังงานที่จำเป็นในการหักล้างข้อมูลเท็จนั้นมีความสำคัญมากกว่าที่จำเป็นในการผลิต” 

ใช่แล้วที่นักขุด Bitcoin ได้อพยพจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกาโดยที่เครือข่ายนั้นไม่ต้องประสบกับปัญหาการหยุดชะงักหรือการหยุดทำงานแต่การอ้างว่านักขุด Bitcoin กำลังกดดันกริดของสหรัฐหรือโรงไฟฟ้าถ่านหินกำลังถูกเผาเพื่อใช้เป็นพลังงานในการขุดเป็นเรื่องที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ข้อมูลจริงจากสภาการขุด Bitcoin ซึ่งเป็นฟอรัมระดับโลกที่ให้ข้อมูลโปร่งใสเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการขุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 มีการประมาณการว่าส่วนประกอบของพลังงานนั้นเป็นแหล่งพลังงานที่ยังยืนถึง 57% ซึ่งสูงกว่าอุตสาหกรรมหรือแม้กระทั่งกริดหลัก

จากบทความแสดงให้เห็นถึงความเห็นในการขุด Bitcoin จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมพลังงานเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้จากพลังงานหมุนเวียนโดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่หรือความห่างไกลจากศูนย์โหลด

งานวิจัยของ CoinShares อธิบายในรายละเอียดว่าฝ่ายตรงข้ามของการขุด Bitcoin นั้น “กลับหัวกลับหาง” และ Proof-of-Work นั้นให้โอกาสที่ “น่าเหลือเชื่อ” สำหรับเราในการเพิ่มส่วนแบ่งของการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ตอเนื่องในกริดไฟฟ้าของเราหรือบางที 

Nic Carter พูดอย่างดีที่สุดว่า “ การขุด Bitcoin กำลังจะมาบรรจบรวมกับพลังงานด้วยความรวดเร็วที่น่าทึ่งทำให้เกิดการริเริ่มของนวัตกรรมคาร์บอนใน Bitcoin ระยะกลางและจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกริดที่หมุนเวียนได้เพิ่มขึ้น”

เพื่อสะท้อนถึงข้อเสนอแนะห้าประการของนาย Westly เกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐฯ สามารถทำได้เกี่ยวกับการขุด Bitcoin เราจึงได้รวบรวมข้อมูล 5 สิ่งที่พลังงานแสงอาทิตย์ (และพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ) สามารถทำได้ในการขุด Bitcoin ลักษณะเฉพาะของการขุด Bitcoin ช่วยให้มีโซลูชั่นดังนี้

1.การสร้างความจุพลังงานที่มากในธุรกิจที่ถือว่ามีขนาดเล็กหรือห่างไกลจากความจุของกริด/ศูนย์โหลด

2.การใช้การขุดเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อคนสุดท้ายสำหรับพลังงานส่วนเกินเมื่อต้องเผชิญกับคำสั่งลดหย่อนภาษี

3.ช่วยให้เจ้าของพลังงานแสงอาทิตย์ป้องกันความเสี่ยงจากการค้า

 (ราคาเหรียญต่ำในช่วงที่กำลังขุดเหรียญ)

4.ให้ตัวเลือกแก่ผู้ให้บริการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดความเสี่ยงพื้นฐาน (ส่วนต่างราคาระหว่างจุดจ่ายไฟกับโหลด)

5.การสร้างไม่โครกริด “solar plus storage” ที่ยืดหยุ่นสามารถใช้ได้ในทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาที่ใช่ประโยชน์จากการขุด Bitcoin เป็นภาระทางเศรษฐกิจที่ผันแปร