<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความสำเร็จใหม่ของ DeFi: เม็ดเงินไหลเข้า DAO ในปีนี้เพิ่มกว่า 40 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่ารวมของคลังหรือสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) สำหรับองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจ (DAO) เพิ่มขึ้นประมาณ 40 เท่าระหว่างเดือนมกราคมจนถึงกันยายน 2021

อ้างอิงข้อมูลจาก DeepDAO แพลตฟอร์มสถิติของ DAO พบว่า AUM ทั้งหมดสำหรับ DAO ที่ลิสต์บนแพลตฟอร์มนั้นเพิ่มขึ้นจากประมาณ 380 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคมไปอยู่ที่ประมาณ 16,000 ล้านในช่วงกลางเดือนกันยายน

ณ กลางเดือนธันวาคม AUM นั้นลดลง 28.1% หลังตัวเลขเงินที่อยู่ในระบบนั้นอยู่ที่ 11,500 ดอลลาร์ซึ่งลดลงไปกว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ DAO เพิ่มขึ้นเช่นกันตลอดปี 2021 โดยสมาชิก DAO ทั้งหมดและผู้ถือเหรียญรวมกันอยู่ที่ 1.3 ล้านคนในเดือนธันวาคมซึ่งเพิ่มขึ้น 130 เท่านับตั้งแต่ต้นปี

DeepDAO จัดอันดับเว็บเทรดแบบ decentralized (DEX) UniSwap, BitDAO และ Lido Finance เป็นสามอันดับแรกในแง่ของมูลค่าคลังรวมอยูที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์ 2.4 พันล้านดอลลาร์และ 602 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

UniSwap DAO มีสมาชิกว่า 275,000 คนที่สามารถลงคะแนนในแผนงานของโปรเจกต์และคงไว้ซึ่ง governance UniSwap เป็น DEX ที่มีความโดนเด่นตลอดปี 2021 โดยดึงปริมาณการซื้อขายได้มากกว่า DEX อื่นๆ รวมกันทั้งหมดข้อมูลจาก Dune Analytics

Lido DAO ใช้การควบคุมแพลตฟอร์มด้วยตนเองและผู้ใช้สิทธิ์จะได้รับการกำกับดูแลผ่านเหรียญ LDO ที่ใช้ Ethereum Lido Finance นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2021 ด้วยมูลค่าของแพลตฟอร์มที่ถูกล็อกเพิ่มขึ้นจากต้นเดือนมกราคมที่ 12.5 ล้านดอลลาร์เป็น 11,680 ล้านดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนธันวาคมปี 2021 จากข้อมูลของ DeFiLlama ระบุว่า Lido Finance อยู่ในอันดับที่ 6 ในแง่ของแพลตฟอร์ม DeFi อิงจาก TVL

BitDAO มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนโปรเจกต์ที่ decentralized ในบล็อกเชนใด ๆที่ได้รับการโหวตจากผู้ที่ถือเหรียฐ BIT

BitDAO มีสมาชิกประมาณ 10,000 คนและมุ่งเน้นไปที่ข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเป็นหุ้นส่วนโดยตรงหรือแลกเปลี่ยนกับโปรเจกต์และโอกาสในการขยับขยาย เช่น การเปิดตัวสมาคมศิลปินอิสระ, สหกรณ์การเกษตรและกองทุนระบบนิเวศ