<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญจาก CNBC เตือนถึงความอันตรายในการลงทุนเหรียญ LUNA ของ Terra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมงาน “Make It” ของ CNBC ได้พิจารณาถึงความเสี่ยงของการลงทุนในเหรียญ LUNA ซึ่งเป็นเหรียญของแพลตฟอร์มอัลกอรืธึม stablecoin ของ Terra 

จากงานวิจัยของ Binance พบว่า Terra เป็นบล็อกเชนแบบ Proof of Stake (PoS) พวกเขากล่าวอีกว่า LUNA “ใช้ในการออกเหรียญ stablecoin (TerraSDRs) ซึ่งเป็นกลไกในเรื่องเสถียรภาพของราคาเช่นเดียวกับการ stake และการบริหารเครือข่าย”

Terra ถูกพัฒนาโดยบริษัทบล็อกเชนของเกาหลีใต้ Terraform Labs 

(ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม 2018 โดย Daniel Shin และ Do Kwon) โดยเริ่มต้นในเดือนมกราคมปี 2018 และเครือข่ายหลักของ Terra เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2019

จากบทความของ CNBC เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2021 แม้ว่าราคาเริ่มต้นของปี 2021 ของ LUNA จะต่ำกว่า $1 แต่ราคา ณ ตอนนี้อยู่ $90

Matt Hougan หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Bitwise Asset Management กล่าวกับทีมของ Make It

“มันเป็นการพุ่งขึ้นของราคาอย่างน่าตื่นเต้นสามารถป้องกันตัวเองจากความผันผวนของตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยลดลงเล็กน้อยและฟื้นตัวได้ไวกว่าเหรียญอื่น”

Hougan ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “Terra นั้นเป็นอะไรที่ร้อนแรงมากในหมู่เด็กเจ๋ง ๆ ในวงการ crypto ผู้คนต่างชื่นชอบทีมงานที่อยู่เบื้องหลังของ Terra และพวกเขาชื่นชอบแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นบน Terra ในตอนนี้” 

บทความยังชี้ให้เห็นอีกว่าเมื่อเดือนที่แล้ว  “Terra กลายเป็นโปรโตคอล DeFi ที่ใหญ่สุดเป็นอันดับที่สองรองจาก Ethereum” ตามข้อมูลของ DeFi Llama

CNBC กล่าวว่าแม้ว่าผู้ที่ถือ LUNA จะได้รับ “สิทธิ์ในการกำกับดูแลและอำนาจในการออกเสียงลงคะแนนสำหรับโปรโตคอล” แต่นักลงทุน “ควรเข้าใจว่า LUNA นั้นใช้เพื่อควบคุมการออก stable ของ Terra” ซึ่งตามที่ Hougan พูดหมายความว่า “LUNA จะต้องรับแรงกระแทกหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับ stablecoin บนแพลตฟอร์มของ Terra”

แม้ว่าโดยทั่วไปการลงทุนในคริปโตจะมีความเสี่ยงตามรายงานของ Hougan ในกรณีของ LUNA ความเสี่ยงที่มากกว่าคือ “นักลงทุนอาจสูญเสียเงินของพวกเขาได้ หากเหรียญ stablecoin ของ Terra นั้นสูญเสียการผูกมูลค่ากับเงินจริง ” เขายังกล่าวอีกว่า LUNA ทำหน้าที่เป็นกลไกในการดูดซับความผันผวนของ stablecoin ของ Terra ดังนั้นประสิทธิภาพจึงอาจจะสอดคล้องกับ stablecoin ของ Terra

บทความของ CNBC กว่าวว่าแม้ว่า “stablecoin ของ Terra รวมถึง UST ที่ตรึงงกับค่าเงินดอลลาร์จะกำลังทำงานได้ดำในตอนนี้” แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะ “คาดการณ์อนาคตของสินทรัพย์ใด ๆ และไม่ว่าจะสามารถทนต่อความผันผวนสูงหรือตลาดขาลง” นั่นก็ยังมีความเสี่ยงกฎหมายที่เข้ามาควบคุม

CNBC กล่าวว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหัรญอเมริกา (SEC) “กำลังตรวจสอบ Terraform ว่าขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนหรือไม่” และหมายศาลนี้ “เกี่ยวข้องกับโปรโตคอล Mirror ของ Terraform ซึ่งเป็นหุ้นในรูปแบบสังเคราะห์ไม่ใช้โปรโตคอลของ Terra เอง”

ปัจจุบัน LUNA เป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 9 ตาม market cap โดยอยู่ที่ราว ๆ 32,000 ล้านดอลลาร์

จากข้อมูลของ TradingView บน Binance ราคาอยู่ที่ $90.06 เพิ่มขึ้น 4.99% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา