<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกม NFT ตัวหนึ่งกำลังทำให้เครือข่าย Polygon ประสบปัญหาคอขวด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polygon กำลังประสบปัญหาเครือข่ายแออัดขั้นรุนแรง เนื่องจากเกม NFT ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า “Sunflower Farmers”

Sunflower Famers เป็นเกม ‘NFT Play to earn’ ที่เปิดตัวเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2021  ความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของตัวเกมได้ส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียม Gas บนเครือข่ายของ Polygon พุ่งขึ้นกว่า 16 เท่า  โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Sunflower Famers ได้กลายเป็นผู้บริโภค Gas รายใหญ่ที่สุดในเครือข่าย โดยมีค่าธรรมเนียมคิดเป็น 42%   จากการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Polygon ทั้งหมด

ค่า Gas ที่พุ่งสูงขึ้นยังได้สร้างปัญหาให้กับ dApps ตัวอื่น ๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น ‘Double Protocol’ โปรโตคอลให้เช่า NFT ที่ได้ออกมาประกาศเลื่อนการเปิดตัว Alpha Pass ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมทีที่มีกำหนดเปิดตัวในวันนี้

สำหรับเหตุผลว่าทำไมเกม NFT แนวการทำฟาร์มถึงส่งผลทำให้เกิดปัญหาค่าธรรมเนียม Gas ราคาแพงบนเครือข่าย Polygon ประการแรกก็คือ สัญญา Smart contract จะมอบรางวัลให้แก่ผู้เล่นเป็นเหรียญ Sunflower Farm (SFF) สำหรับทุกการเคลื่อนไหวภายในเกม ดังนั้นผู้เล่นจึงได้รับการการันตีว่าจะได้รับโทเค็นจากการทำฟาร์มอย่างต่อเนื่อง เช่น การปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิต รวมถึงการใช้โทเค็นเพื่อซื้อ NFT และการใช้จ่ายอื่น ๆ

ประการที่สอง เกมดังกล่าวได้กระตุ้นให้ผู้เล่นมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อรับรางวัลโทเค็นให้ได้มากที่สุด โดยตัวเกมระบุว่า ผู้เล่นคนแรกจะได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลที่สูงกว่าผู้อื่นคนอื่น ๆ และอุปทานโทเค็นจะหดตัวลงอย่างรวดเร็วเมื่อเวลาผ่านไป จนส่งผลทำให้เกิดความขาดแคลน

ผู้เล่นที่ต้องการร่วมการแข่งขันจะถูกบังคับให้ต้องอัดค่าธรรมเนียมก๊าซให้มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่า การทำธุรกรรมของพวกเขาจะได้รับการยืนยันบนในบล็อกใหม่

Thomas Kerbell นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยบนเครือข่ายบล็อกเชนชี้ให้เห็นว่า เกม NFT แนวทำฟาร์มอาจดึงดูด “บอทจำนวนมากให้เข้ามามีส่วนร่วมบนเครือข่าย” DappRadar ระบุว่า Sunflower Farmers ได้ประมวลผลธุรกรรมประมาณ 1.1 ล้านรายการจากผู้ใช้มากกว่า 330,000 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาค่าธรรมเนียม Gas บนเครือข่าย Polygon ได้เพิ่มขึ้นจากประมาณ 30 Gwei (หรือประมาณ 0.03 USD) ไปแตะจุดสูงสุดที่ประมาณ 500 Gwei ที่ 0.44 USD  และค่าธรรมเนียมยังคงเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 joi (ประมาณ $1) หลายครั้งในช่วงเวลาที่แออัด สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้หลายคนตั้งคำถามว่า DApp เพียงตัวเดียวได้ทำให้ค่าธรรมเนียม Gas บนเครือข่ายพุ่งสูงขึ้นขนาดนี้ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียม Gas บนเครือข่าย Polygon ยังคงถือถูกมากเมื่อเทียบกับ Ethereum ที่มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่อหนึ่งรายการเฉลี่ยสูงถึง 50 ถึง 100 ดอลลาร์ 

นอกจากนี้ Polygon ยังไม่เคยประสบปัญหาเครือข่ายหยุดชะงัก เหมือนกับบล็อคเชนตัวอื่น ๆ เช่น Solana ที่เพิ่งประสบปัญหาดังกล่าวไปเมื่อไม่นานนี้  

ปัจจุบันทีมงาน Polygon ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงว่า พวกเขามีแผนที่จะจัดการกับปัญหาความแออัดที่เกิดขึ้น dApps บางตัวเช่น Sunflower Farmers อย่างไร  แต่โซลูชั่นการปรับขนาดที่ประกอบไปด้วย second-class, no-knowledge ของ Polygon อย่าง Hermez และ Mir นั้นอาจช่วยให้โครงการสามารถตอบสนองต่อความท้าทายปัญหาดังกล่าวได้ในอนาคต