<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตาดู Polkadot ให้ดี ๆ เมื่อเหรียญเติบโตเร็วกว่า Ethereun ในหลาย ๆ ด้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากเศรษฐกิจโลกที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างช้า ๆ ทุกอย่างก็ต้องปิดตัวลงอีกครั้งหลังจากที่ Omicron มีการแพร่ระบาดขยายวงกว้างมากขึ้นในปี 2021 ปีนี้มีนักลงทุนคริปโตทั่วโลกต่างก็ตกที่นั่งลำบาก

ในขณะที่ปีที่แล้ว Bitcoin ($BTC) และ Ethereum ($ETH) แสดงให้เห็นถึงการครองตลาดนั้น โดยที่เหรียญทั้งสองพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ก็เห็นถึงโมเมนตัมใหญ่สำหรับโปรเจกต์อย่าง Polkadot

ช่วงปีที่ผ่านมาขณะที่ Bitcoin มีการขยับขึ้นมา 25% DOT นั้นสามารถพุ่งขึ้นไปได้กว่า 160% ไม่เพียงเท่านั้นการศึกษจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมานี้แสดงให้เห็นว่าฟอรัมที่เพิ่มขึ้นของสถาบันและผู้ค้าปลีกยังคงกระจายแผนการลงทุนของตนเองให้มีการครอบคลุมไปถึง DOT ด้วย

DOT เป็นสินทรัพย์ทางเลือกสำหรับลูกค้าสถาบันในปีที่แล้ว

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาหน่วยงานทางการเงินหลักหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารทั้งหมด กองทุนป้องกันความเสี่ยง และอื่นๆ ได้เข้าสู่โลกของ crypto ผ่านทาง Bitcoin ในขณะที่ปี 2021 เราได้เห็นบริษัทเหล่านี้จำนวนมากขึ้นเริ่มมีการสำรวจและแพร่ขยายขอบเขตไปใช้งาน Polkadot

รายงานโดยบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Messari เปิดเผยว่า 21 จาก 53 ผู้จัดการกองทุนที่โดดเด่นที่สุดในโลกได้ลงทุนใน DOT กันอย่างแข็งขันในปีที่แล้วทำให้เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดรองลงมาคือเหรียญ altcoin อื่นๆ เช่น โปรโตคอล Near (NEAR), Terra (LUNA) และ Oasis Network (ROSE)

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ผลักดันให้อำนาจในการครองตลาดของ Polkadot เพิ่มขึ้นคือทางแพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับความสามารถในการทำงานร่วมกันข้ามสายซึ่งเป็นแง่มุมของเทคโนโลยีคริปโตที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าจะยังคงกำหนดอนาคตของพื้นที่ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ต่อไป

ในแง่ของการออกแบบการดำเนินงานของ Polkadot โปรเจ็กต์นั่นใช้แนวคิดที่ไม่เหมือนใครซึ่งเรียกว่า ‘Parachains’ ซึ่งช่วยให้สนับสนุนบล็อคเชนแบบเลเยอร์ 1 หลายตัวที่ทำงานร่วมกับเชนศูนย์กลาง

โปรเจกต์ดังกล่าวสามารถบรรเทาปัญหาคอขวดในการทำธุรกรรมจำนวนมากที่ต้องเผชิญโดยโปรเจกต์สำคัญๆ เช่น Ethereum ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมยังค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่องที่ประมาณ 40 ดอลลาร์โดยเฉลี่ แม้ว่าแพลตฟอร์มจะได้รับการอัปเกรดที่รอคอยเป็นจำนวนมากในปีที่ผ่านมา ที่สำคัญที่สุด EIP 1559

ไม่เพียงแค่นั้นด้วยการใช้งาน ETH2.0 ที่ยังดูห่างไกลในการทำซ้ำในปัจจุบันระบบนิเวศสามารถประมวลผลได้เพียง 30 ธุรกรรมต่อวินาที (tps) ซึ่งต่ำกว่าความสามารถในการทำงานปัจจุบันของ Polkadot อย่างมากที่ 170 tps

เครือข่ายของ Polkadot เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในอีกมุมหนึ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ Polkadot ยังคงดึงดูดความสนใจจากผู้คนทั่วโลกไปอย่างต่อเนื่องก็คือการที่กลุ่มนักพัฒนาที่มีศักยภาพนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้ย้ายเข้ามาทำงานและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Polkadot จากการศึกษาโดย Electric Capital แสดงให้เห็นว่าปัจจุบัน Polkadot มีระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของนักพัฒนาภายในส่วนของ Web3 ที่กำลังมีการเติบโต

การเติบโตของ Polkadot นั้นเร็วกว่า Ethereum มากเมื่อเทียบกับจุดที่คล้ายคลึงกันอดีตไม่เพียงเท่านั้นการขยายเครือข่ายของโปรเจกต์ยังแซงหน้าระบบนิเวศอื่น ๆ รวมถึง Solana และ Terra โดยก่อนหน้านี้มีอัตราผลตอบแทนต่อปีที่ 6,700% ในช่วงปี 2021

แม้แต่โครงการอย่าง Avalanche, BSC และ Terra ที่ได้กำหนดนโยบายทางการเงินแบบ DeFi ใหม่ทำให้น่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนทั่วไปแต่ก็ยังไม่สามารถรวบรวมแนวทางแบบเดียวกับ Polkadot ได้ไม่เพียงแต่มูลค่าที่แท้จริงของโปรเจกต์เท่านั้นแต่ยังรวมถึงศรัทธาที่ผู้สนใจในคริปโตทั่วโลกมีต่อโปรเจกต์นั้น ๆ ด้วย