<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ไอ้โง่” ประธานาธิบดี El Salvador ด่านักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Steve Hanke หลังถูกโจมตีเรื่องเหมืองขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่ใช่ทุกวันที่คุณเห็นประมุขของประเทศและนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้ามาสู้กันบน Twitter แต่นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ เมื่อนักเศรษฐศาสตร์ของ Johns Hopkins นาย Steve Hanke ตั้งคำถามถึงตรรกะของแผนพลังงานใต้ภิภพของเอลซัลวาดอร์สำหรับการขุด Bitcoin จนส่งผลให้ประธานาธิบดี Nayib Bukele ออกมาตอบโต้โดยเรียกนาย Hanke ว่า “ไอ้โง่”

อย่าโป๊ะแตก

รายงานโดย Arcane Research พบว่าสถานที่ที่ถูกที่สุดในการขุด Bitcoin ในโลกคือคูเวต โดยค่าไฟฟ้าถูกคำนวณอยู่ที่ $880 ต่อ BTC อย่างไรก็ตาม ในเอลซัลวาดอร์ มีรายงานว่าจะต้นทุนในการขุด Bitcoin นั้นมีมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อ BTC เมื่อคำนึงถึงเรื่องนี้ ความสงสัยบางอย่างของ Hanke ก็ดูสมเหตุสมผล

สำหรับส่วนของเขา Bukele ได้ตอบโต้คำโจมตีของนาย Hanke เกี่ยวกับการเผชิญกับ “การขาดดุลพลังงานมหาศาล” โดยประธานาธิบดี Bukele อธิบายว่าเอลซัลวาดอร์นำเข้าพลังงานเนื่องจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ให้ความคุ้มค่ามากกว่า ยิ่งไปกว่านั้น Bukele สัญญาว่าสิ่งต่างๆ จะเปลี่ยนไป เขากล่าวว่าโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะเริ่มผลิตพลังงานตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 นอกจากนี้ เขื่อนน้ำแห่งใหม่ก็อยู่ในระหว่างดำเนินการเช่นกัน

เกี่ยวกับพลังงานภูเขาไฟ เขากล่าวว่า

“แต่เราได้ขุดบ่อน้ำใหม่และกำลังวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตพลังงานความร้อนใต้พิภพ… เป็นจำนวนมาก มีเพียงบ่อนี้เท่านั้น ที่ผมเคยทวีตเมื่อหลายเดือนก่อนว่าจะผลิตพลังงานสะอาด, ราคาถูก และสามารถหมุนเวียนได้ โดยมันจะสร้างกระแสไฟฟ้าได้ราว 95 เมกะวัตต์จากแหล่งที่มีอายุการใช้งานอย่างน้อยสองล้านปี”

จากข้อมูลของ Bukele ได้มีการขุดบ่อน้ำไปแล้วสี่หลุมและภูเขาไฟ Conchagua นั้นก็มีความ “สมบูรณ์แบบในการขับเคลื่อนเมือง Bitcoin”

พลังงานใต้ภิภพ

Bukele อาจมั่นใจในแหล่งพลังงานภูเขาไฟของประเทศและการทำกำไรจากการสร้างเมือง Bitcoin อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่ก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับการสร้าง fintech hub ในพื้นที่ของพวกเขา

ในทางกลับกัน Bukele มองโลกในแง่ดี โดยในช่วงต้นปี 2022 เขาคาดการณ์ว่าเมือง Bitcoin จะเริ่มก่อสร้างและพันธบัตรภูเขาไฟจะถูกจองจนเต็ม