<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเตือนอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอาจทำให้ราคา BTC ร่วงไปถึง $30,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) อาจร่วงลงเหลือ 30,000 ดอลลาร์ หากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่กำลังจะเปิดเผยในวันพุธนี้สูงกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ กล่าวโดย นาย Alex Krüger ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดการสินทรัพย์ Aike Capital

ตลาดคาดว่าจะได้เห็น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นถึง 7.1% ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือนธันวาคม หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน  การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความพยายามของ Fed ที่ต้องการผลักดันนโยบายการเงินให้ดำเนินเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้

ความพยายามของพวกเขาคือ การทำให้ตลาดแรงงานกลับเข้าสู่สภาวะเป็นปกติ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้และตัวเลขการว่างงานที่ลดน้อยลง ตามข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มกราคม

“สินทรัพย์ Crypto อยู่ที่ปลายสุดของเส้นความเสี่ยง” Krüger โพสต์ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ โดยเขาตั้งข้อสังเกต สกุลเงินดิจิทัลได้รับผลประโยชน์อย่างมากจาก “นโยบายการเงินการพิมพ์เงินที่หละหลวม” ของ Fed ในปีที่ผ่านมา

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมีนาคม

ในปี 2021 Fed ได้กว้านซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่ากว่า 80,000 ล้านดอลลาร์และหลักทรัพย์ค้ำประกันมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ทุกเดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ในขณะเดียวกัน Fed ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ใกล้ศูนย์ ส่งผลให้การให้กู้ยืมแก่บุคคลและธุรกิจมีราคาถูกลง

แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากนโยบายการเงินที่หละหลวมนี้คือ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแตะระดับ 6.8% ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ

ดังนั้น Fed ซึ่งเคยเป็นผู้ที่อ้างว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้น “เป็นเพียงแค่เรื่องชั่วคราว” จึงได้เปลี่ยนจุดยืนจากการคาดหวังที่จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2022 ไปเป็นการหารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งควบคู่ไปกับการปรับงบดุลให้กลายเป็นมาตรฐาน

“ผู้มีส่วนร่วมในตลาดส่วนใหญ่คาดหวังอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และเมื่อคุณมองดูไปที่กองทุนของ Fed มันบอกเป็นนัย ๆ แล้วว่า มีโอกาสมากถึง 90% ที่ Fed จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมนี้” Krüger กล่าว

อย่างไรก็ตาม Krüger มองว่า ปัจจุบันราคา Bitcoin ได้มีร่วงลดลงมากเกินไปจนเข้าสู่ระดัoversold ดังนั้นหากการอ่านค่า CPI ในปัจุบันอยู่ในแดนลบ เขาคาดราคา BTC อาจจะมีการดีดตัวเพิ่มขึ้นในชั่วขณะหนึ่ง

“ผมคาดว่าราคา Bitcoin น่าจะมีการดีดตัวกลับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระหว่าง 41k และ 44k ในขั้นต้น โดยความแข็งแกร่งของช่วงขาขึ้นนั้นจะขึ้นอยู่กับการปรับฐานราคาว่าจะต่ำกว่า Low เดิมหรือไม่”

ที่มา cointelegraph