<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นายกตู่ต้องการให้สรรพากรแจงแนวทางคิดภาษีให้ชัดเจน ไม่ปฏิเสธนวัตกรรม Crypto ในไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่เราได้เห็นเสียงบ่นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี Crypto ที่ไม่ยุติธรรมจากนักเทรดในไทยเป็นจำนวนมากนั้น ล่าสุดผู้นำประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกมารับทราบข้อกังวลดังกล่าวแล้ว และมอบสรรพากร ชี้แจงแนวทางการคิดภาษีและยื่นแบบให้ชัดเจน

รายงานจากไทยรัฐล่าสุดเผยว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ได้รับทราบถึงความกังวลของนักเทรดคริปโตเกี่ยวกับการเก็บภาษีกำไรคริปโตในไทย ว่าจะสร้างอุปสรรคต่อการพัฒนาตลาดการเงินสมัยใหม่ในไทย และรวมถึงการผลักให้บริษัทและนวัตกรรมด้านฟินเท็คออกไปนอกไทย เพื่อไปลงทุนในต่างประเทศอีกด้วย

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการออกมาแสดงความไม่พอใจของนักเทรดคริปโตชาวไทยเกี่ยวกับการเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลเท่าไรนัก เนื่องจากว่ากำไรจากเทรดนั้นจะต้องถูกนำมาคิดทุก transaction และหากนักเทรดขาดทุน ก็จะไม่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งพวกเขามองเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมอย่างมาก

ไทยรัฐยังเผยต่ออีกว่าทางรัฐบาลไทยนั้นไม่มีเจตนาปิดกั้นการพัฒนาใหม่ ๆ ซึ่งนั่นรวมถึงกลุ่มฟินเทค แต่สำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้น รัฐบาลจะต้องใช่ความระมัดระวังในการพิจารณาเพื่อการสนับสนุน โดยก่อนหน้านี้เราได้เห็นการยกเว้นภาษี Venture Capital หลังจากที่มีกองทุนหลายแห่งเข้ามาให้เงินระดมทุนบริษัทในไทยเป็นจำนวนมาก

สำหรับภาษีคริปโตนั้น ล่าสุดทางด้านนายกฯ ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรและกระทรวงการคลังได้ออกมาชี้แจงให้เกิดความชัดเจน เพื่อที่นักเทรดในไทยนั้นจะได้สบายใจ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลได้ติดตามการเติบโตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมาโดยตลอด พร้อมเสริมว่า

“รัฐบาลไม่ปฏิเสธการพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล นโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีคือต้องให้ผู้ลงทุนมีความเข้าใจ รู้เท่าทันในระดับที่มากและกว้างขวางพอ วางเกณฑ์การกำกับที่ดีและมีนโยบายการสนับสนุนด้านต่างๆ รวมถึงเรื่องของภาษีไปพร้อมกัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจสูงสุด และท่านก็ได้ฝากความห่วงใยถึงผู้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทุกคนว่าขอให้ทำความเข้าใจตลาดอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุนด้วย”