<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลตองกากำลังพิจารณายอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย ตามรอย El Salvador

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวีตเมื่อวันที่ 12 มกราคม ของ Lord Fusitu’a อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตองกา เขาได้มีการเสนอร่างกฎหมาย ETA เกี่ยวกับการทำให้ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายในตองกา ตามรอยเอลซัลวาดอร์ เพื่อเกิดกรณีการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายและอาจนำผู้ใช้รายใหม่เข้ามาสู่เครือข่าย Bitcoin จำนวนนับ 100,000 ราย

ในเสนอร่างกฎหมายใหม่ ประธานองค์กร Global Organisation of Parliamentarians Against Corruption (GOPAC) ได้อธิบายถึงแผนการปฏิบัติงานตามโร้ดแมพ 5 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ก.ย. / ต.ค. เสนอผ่านร่างกฎหมายไปรัฐสภา
  2. ส่งร่างกฎหมายไปยังสำนักพระราชวัง
  3. ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน ในการทำตามคำแนะนำของคณะองคมนตรี
  4. ใช้เวลา 2-3 สัปดาห์เพื่อประกาศการบังคับใช้กฎหมาย
  5. Bitcoin จะถือว่าเป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ได้ตามกฎหมาย

ตองกา หรืออีกชื่อว่า ราชอาณาจักรตองกา เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย ที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง International Finance Corporation ได้ประมาณการว่า ตองกาได้รับรายได้จากการส่งเงินกลับประเทศมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ของรายได้จากภาคครัวเรือน

ข้อมูลข้างต้นนี้ถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจเมื่อพิจารณาจากประชากรในตองกาที่มีจำนวนเพียงน้อยนิด และกระจัดกระจายไปอาศัยอยู่ในประเทศต่าง ๆ อีกประมาณ 126,000 คน โดยมีชาวตองกาจำนวนมากถึง 18,000 คนที่อาศัยอยู่ในเขตออสเตรเลีย ดังนั้นการส่งเงินของตองกาจึงคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ GDP ที่สูงกว่ามากเมื่อเทียบกับเอลซัลวาดอร์ ในสัดส่วน 39% ต่อ 24%

ที่มา cryptoslate