<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ ADALend อธิบายว่าทำไม Cardano ถึงเหนือกว่า Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kaspars Koskins ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ ADALend โดยเป็น Decentralized Lending Protocol หนึ่งในกลุ่มแรกสุดของ DApps ของ Cardano ซึ่งวันนี้เขาได้ออกมาเปิดเผยสาเหตุที่ Cardano เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ฉลาดที่สุดสำหรับ DeFi ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปี 2022

ในการสัมภาษณ์ล่าสุด Mr.Koskins ได้เปรียบเทียบ Cardano กับแพลตฟอร์ม smart contract อื่น ๆ โดยเน้นว่า Ethereum (ETH) นั้น “มีปัญหา”

ทั้งนี้เนื่องมาจาก Ethereum นั้นมีค่าธรรมเนียมที่สูงจนเกินไปประกอบกับการทำธุรกรรมที่ช้ามากจึงไม่สามารถตอบโจทย์กับ DApps ส่วนใหญ่ได้ โดยปัจจุบันได้มีโซลูชันต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาแทนที่ ETH แม้ว่าจะมีการสร้างโซลูชันเลเยอร์-1 อย่าง Solana (SOL) มาแล้วก็ตามแต่ก็ตังมีอัลกอลิธึมแบบ PoS ที่ช้าและมีความหนาแน่นของเครือข่ายมากจนเกินไป

Gavin Wood ผู้ก่อตั้ง Ethereum และ Polkadot ได้ประณาม Solana (SOL) หยุดทำงานเป็นเวลา 17 ชั่วโมงเนื่องจากการโจมตี DDoS ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ดังนั้น Koskins จึงกล่าวได้ว่า Cardano (ADA) ยังคงเป็น cryptocurrency เพียงหนึ่งเดียวที่มี DeFi อย่างแท้จริง เนื่องจากไม่มีเจ้ามือรายใหญ่ที่มาควบคุมมันได้ พร้อมทั้งเขาได้อึ้งกับวิธีการออกแบบของ Cardano ที่มีความปลอดภัย รวดเร็ว และค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก ๆ ได้

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ ADALend ซึ่งดำเนินธุรกรรมด้านสินเชื่อและการกู้ยืมแบบกระจายบนเครือข่ายของ Cardano มีประสิทธิภาพมากขึ้นพร้อมทั้งยังช่วยประหยัดทรัพยากรให้กับผู้ใช้งาน ADALend ให้สามารถจัดการกับสภาพคลอ่งโดยมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามโปรโตคอลดังกล่าวได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 540,000 ดอลลาร์จาก VCs ชั้นนำ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ IOHK ผู้สร้างของ Cardano ได้เพิ่มลงในรายการ “สิ่งจำเป็น” และถูกว่าเป็น DApps ที่สำคัญบนเครือข่ายอีกด้วย