<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สื่อข่าว CNBC กล่าว Dogecoin เป็นหลักทรัพย์ เตือนนักลงทุนให้ระวังขาดทุนยับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jim Cramer พิธีกรรายการ Mad Moneyของ CNBC ได้ออกคำเตือนต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลงทุนใน Dogecoin โดยเชื่อว่าวันแห่งหายนะของ DOGE กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้

จาก Twitter ของ Cramer ในวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมาได้ออกมาเตือนว่า Dogecoin เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่อาจจะถูกควบคุม และเกิดมาเพื่อทำเงินให้กับกระดานเทรด โดยกล่าวได้ว่า DOGE นั้นเป็นโทเคนที่มีเงินเฟ้อมาเป็นเวลานานเนื่องจากมีอุปทานที่ไม่จำกัด

ทั้งนี้เขายังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าเหรียญหมามีมนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ให้กับกระดานเทรดมากกว่าที่จะสร้างคุณประโยชน์ โดยเขาได้ออกมาเตือนผู้ติดตามให้มีความระมัดระวังเกี่ยวกับการซื้อขายและการลงทุนใน Dogecoin 

ทั้งนี้ Billy Markus ผู้ร่วมสร้าง Dogecoin ได้ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า “Cramer ควรหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของบล็อกเชน พร้อมชี้ให้เห็นว่าจำนวน Dogecoin ที่มีอยู่ตอนนี้นั้นสามารถดูได้ตลอดเวลาเนื่องจากเป็นบล็อกเชนสาธารณะ”

อย่างไรก็ตาม Cramer ได้ออกมาโต้แย้งว่า Dogecoin นั้นไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบกับ Howey เนื่องจากใช้กลไกการพิสูจน์แบบ proof-of-work (PoW) เช่นเดียวกับ Bitcoin พร้อมทั้ง ก.ล.ต. ยังได้เข้าพิจารณาว่าสินทรัพย์นี้นั้นมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการเป็นสัญญาการลงทุนหรือหลักทรัพย์หรือไม่

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Cramer ปฏิเสธ Dogecoin อย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อต้นปีที่แล้ว Cramer ปฏิเสธความคิดที่จะนำเงินของเขาไปลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่พร้อมบอกว่ามันเป็น “เรื่องตลก” และยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ขอโทษ ฉันจะไม่ทำอย่างนั้น ฉันเป็นผู้ขาย Dogecoin” 

ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา Dogecoin ขโมยสปอตไลต์เป็นอย่างมากเนื่องจาก Elon Musk CEO ของ Tesla ซึ่งเคยเรียกตัวเองว่า Dogefather ได้ให้การรับรอง Dogecoin มานานแล้ว ด้วยทวีตของเขาหลายครั้งทำให้ราคาของเหรียญหมามีมอันดับ 1 ของโลกเพิ่มขึ้นหลายต่อหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม Musk ยืนยันความภักดีต่อ Dogecoin โดยเมื่อเดือนที่แล้วระหว่างการพูดคุยบน Twitter เกี่ยวกับ Web 3.0 กับ Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter ที่ออกมาเปิดเผยว่าเขาเป็น “Pro Doge”

หลังจากทิ้ง Bitcoin ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว พร้อมทั้งตอนนี้ Tesla ยอมรับ Dogecoin สำหรับใช้ชำระค่าสินค้าในบริษัทเรียบร้อยแล้ว