<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมว.คลังย้ำชัดไม่เลื่อน ! เก็บภาษีคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเก็บภาษีจากการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเร่งจัดทำแนวทางปฏิบัติการยื่นเสียภาษีเงินได้ของคริปโตห้ชัดเจน เพื่อให้เสร็จทันในเดือน ม.ค.นี้ เนื่องจากปี 2564 ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีคนเข้าไปลงทุนจำนวนมาก โดยจะไม่มีการเลื่อนการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไป  เพราะถือเป็นเงินได้ที่เสียกันมาตั้งแต่กฎหมายบังคับใช้ปี 2561 แล้ว เพียงแต่ตอนนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจ มีความชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น

“การจัดเก็บภาษีรายได้จากการลงทุนคริปโต กฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่ปี 61 และปีภาษีที่ผ่านๆมา ก็มีผู้ยื่นภาษีแล้ว โดยจะเป็นลักษณะการยื่นแบบประเมินรายได้ตนเอง เพียงแต่ในช่วงปีที่ผ่านมา มีการลงทุนในคริปโตฯมากขึ้น ทำให้หลายคนอาจยังไม่เข้าใจเรื่องการยื่นภาษี ก็ได้กำชับให้กรมสรรพากรเร่งทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น” นายอาคม กล่าว  

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของความคืบหน้าแนวทางการเก็บภาษีหุ้น ขณะนี้กำลังหารือรับฟังความเห็นอยู่ อย่างไรก็ตามปัจจุบันเกือบทุกประเทศก็มีการจัดเก็บภาษีหุ้นกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ หรือส่วนต่างกำไร แคปิตอล เกน ซึ่งของไทยจะต้องดูวิธีการที่สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่สุด

เครดิตรูปภาพ : ลิงก์

ที่มาของข่าว : ลิงก์