<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงซ้ำอีกระลอก หลัง Fed ส่งสัญญาณจ่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงดึกเมื่อวานนี้ราคา Bitcoin ได้ดีดพุ่งแตะระดับ $39,000 ในช่วงสั้น ๆ หลังจากที่คณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐออกแถลงการณ์ว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ก่อนที่ราคาจะร่วงลดลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับการซื้อขายที่เป็นกลาง เนื่องจากในเวลาต่อมานายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงการณ์เน้นย้ำถึง ทิศทางของนโยบายทางการเงินในอนาคต

พาวเวลล์กล่าวย้ำว่า คณะกรรมการจะมุ่งเน้นไปที่การรักษาตลาดแรงงานให้แข็งแกร่งและควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสองประการของนโยบายการเงินของ FOMC เพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น

แม้จะมีตลาดแรงงานที่ “แข็งแกร่งมาก” แต่พาวเวลล์กล่าวว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ทำให้เฟดตื่นตัว โดยพาวเวลล์เสริมว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินกว่าระดับเป้าหมายและกินเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ได้กระตุ้นทำให้เกิดชุดนโยบายที่ไม่ค่อยดีนัก

พาวเวลล์กล่าวว่า คณะกรรมการยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เขากล่าวว่าประเด็นนี้มีแนวโน้มที่จะหารือกันในเชิงลึกมากขึ้นสำหรับการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมีนาคม แต่บอกใบ้เป็นนัย ๆ แล้วว่านโยบายการเงินของปีนี้ คือ เรื่องของการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่ามันจะหมายถึงแค่การชะลอตัวลงก็ตาม ประธานเฟดมั่นใจว่า ตลาดแรงงานจะยังคงแข็งแกร่ง แม้หลังจากที่มีการปรับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด

เมื่อถูกถามว่าเฟดและคณะกรรมการกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่มีต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อยหรือไม่ พาวเวลล์ตอบว่า ภาวะเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันทุกคนโดยไม่คำนึงถึงรายได้ของพวกเขา

“ทุกสิ่งที่เราทำคือ บริการเพื่อประโยชน์สาธารณะ” พาวเวลล์กล่าว

พาวเวลล์ได้ให้ความมั่นใจว่า ธนาคารกลางกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจและตลาดแรงงานจะเจริญรุ่งเรือง อย่างไรก็ตามพวกเขายังไม่ได้สร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจน อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากเฟดตำหนิข้อจำกัดด้านอุปทานสำหรับราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ใช้นโยบายที่ผ่อนคลายปริมาณ (QE)เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด การไม่สามารถควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คนอเมริกันบางคนต้องคิดใหม่เกี่ยวกับความไว้วางใจในธนาคารกลางและอำนาจของธนาคารกลางเพื่อรับประกันเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่พาวเวลล์มักนำมาพูดในการประชุมทุกครั้ง

Bitcoin เสนอทางเลือกให้กับทุกคนในการเลือกที่จะไม่ใช้ระบบการเงินที่ล้มเหลว ซึ่งออกแบบโดยธนาคารกลางส่วนใหญ่ ความไร้ประสิทธิภาพแบบไม่คาดคิดในด้านอุปทานย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน  Bitcoin เป็นเรือชูชีพเพียงลำเดียวที่สามารถหลบหนีจากระบบที่ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อปกป้องกำลังซื้อของประชาชนและส่งเสริมเศรษฐกิจให้ทำงานได้ดีขึ้น

ที่มา : bitcoinmagazine