<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NASA ปัดข่าวลือเข้าร่วม NFT ชี้ไม่อนุญาตให้นำรูปภาพไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะมีข่าวลือสนั่นว่า NASA กำลังเตรียมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมพื้นที่ NFT จนกลายเป็นกระแสฮือฮาบนโลกออนไลน์เมื่อไม่นานมานี้ แต่ทว่าล่าสุดองค์การอวกาศ NASA ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่ให้นำคอนเทนต์รูปภาพหรือโลโก้ของหน่วยงานไปใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งในตลาด NFT

เนื่องจากรูปภาพและเครื่องหมายการค้าของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ มักไม่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ และโดยปกติแล้วสามารถนำไปใช้เพื่อการศึกษาและข้อมูลในสื่อต่างๆ ได้อย่างอิสระ จึงทำให้หลายคนเข้าใจผิด (ทั้งนี้ NASA ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าการที่จะนำคอนเทนต์รูปภาพหรือโลโก้ของหน่วยงานไปใช้จะต้องได้รับการอนุมัติจาก NASA ก่อน)

ในขณะที่ภาค NFT ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยแพลตฟอร์มเช่น OpenSea ได้เห็นวอลุ่มซื้อขายรายเดือนที่พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ในเดือนมกราคม แต่ถึงอย่างนั้นนั้น NASA ได้ออกมาประกาศผ่านแนวทางของการใช้สื่อว่า ไม่ต้องการให้นำคอนเทนต์ใด ๆ ของหน่วยงานไปใช้ทำเป็น tokenized

“โดยพื้นฐานแล้ว Non-Fungible Tokens (NFTs) เป็นโทเค็นดิจิทัลของใครบางคนในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียง ‘หนึ่งเดียว’ หรือ ‘ชิ้นเดียว’ แบบไม่ซ้ำกัน ซึ่ง NASA ไม่ต้องการให้มีการใช้คอนเทนต์เพื่อวัตถุประสงค์เหล่านั้น และการอ้างสิทธิ์ในลิขสิทธิ์หรือสิทธิ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ NASA อย่างไม่ถูกต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย” NASA เขียนระบุไว้ใน Guildline

ปกติแล้วโลโก้ของ NASA มักถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการค้าเสมอ เช่น การสร้างแบรนด์บนสินค้าแฟชั่น แต่อย่างไรก็ตามหน่วยงานระบุว่า ไม่สามารถอนุมัติการใช้งานดังกล่าวในพื้นที่ของ NFT ได้

“NASA ไม่อนุมัติแอปพลิเคชันการขายสินค้าใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Non-Fungible Token (NFT) เนื่องจากมันไม่สอดคล้องกับประเภทของผลิตภัณฑ์ที่หน่วยงานอนุมัติให้มีการขายสินค้า” Guildline บนหน้าเว็บไซต์ของ NASA เขียนระบุ

อย่างไรก็ตาม NASA ดูเหมือนจะไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับพื้นที่ NFT แบบอ้อม ๆ ผ่านช่องทางอื่น โดยก่อนหน้านี้มีรายงานเกี่ยวกับโปรเจกต์ Metaverse ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาค NFT ที่มีชื่อว่า “mars4” ซึ่งสร้างแบบจำลอง 3 มิติโดยอ้างอิงรายละเอียดของดาวอังคาร จากข้อมูลของ NASA และหน่วยงานด้านอวกาศอื่น ๆ

ที่มา : cointelegraph