<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ปูติน” เปรยอาจสนับสนุนคริปโต ชี้รัสเซียมีความได้เปรียบในการแข่งขันขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เรียกร้องให้มีการหารือระหว่างรัฐบาลของประเทศของเขากับธนาคารกลาง หลังจากที่ล่าสุดธนาคารกลางได้มีเรียกร้องให้สั่งแบนคริปโตภายในประเทศแบบเด็ดขาด ซึ่งก็คือ ห้ามไปเกี่ยวข้องใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขุด, การใช้งาน และทำธุรกิจ เนื่องจากความกังวลในเรื่องของความผันผวนและการใช้งานสำหรับกิจกรรมที่ผิดกฏหมาย

ต่อมากระทรวงการคลังของประเทศรัสเซียได้คัดค้านข้อเรียกร้องขอให้แบนการคริปโตของธนาคารกลาง โดยอ้างว่าจะเป็นการบ่อนทำลายเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรม แต่ก็ให้ความเห็นว่ารัสเซียจำเป็นจะต้องมีมาตรการควบคุมและแนวทางที่ชัดเจนเพื่อปกป้องนักลงทุน

ทั้งนี้ปูตินกล่าวว่า “ธนาคารกลางมีจุดยืนของตัวเอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับความจริงที่ว่าการขยายตัวของกิจกรรมประเภทนี้ ( คริปโต) มีความเสี่ยงบางประการที่อาจส่งผลกระทบต่อพลเมืองของประเทศ เนื่องจากมีความผันผวนสูงและองค์ประกอบอื่น ๆ ของความเสี่ยง” 

อย่างไรก็ดีปูตินกล่าวเสริมว่า สิ่งนี้ควรชดเชยกับ “ความได้เปรียบทางการแข่งขันบางประการที่รัสเซียมีอยู่” สำหรับการทำเหมืองขุดคริปโตจากพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินและ “บุคลากรที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี”

ตามรายงานเมื่อเดือนสิงหาคม รัสเซียถือเป็นประเทศที่มีแรงขุด Bitcoin มากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ตามรายงานของศูนย์การเงินทางเลือกของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเราก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่า มติในที่ประชุมระหว่างรัฐบาลของประเทศกับธนาคารกลางจะมีแนวทางออกมาเป็นอย่างไร

ที่มา : coindesk