<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน Smart Contract ของ ADA พุ่งทะลุหลักพันหลังจาก TVL เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวน smart contract บนเครือข่าย Cardano(ADA) ได้ทะลุ 1,000 เป็นครั้งแรกเนื่องจาก DeFi ของทางบล็อกเชนนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยมูลค่ารวมที่ถูกล็อกไว้ (TVL) สูงกว่า 70 ล้านดอลลาร์

ตามข้อมูลเชิงลึกของบล็อกเชน Cardano ที่ถูกแชร์บน Data Studio ของ Google มี smart contract บน Plutus มากกว่า 1,000 รายการบน Cardano ในวันนี้และเมื่อวันที่ 27 มกราคมได้มีการสังเกตว่า Plutus นั้นเป็น “แพลตฟอร์ม smart contract ของบล็อกเชน Cardano” ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ “เขียนแอพลิเคชั่นที่ตอบสนองการทำงานกับบล็อกเชนของ Cardano”

ราคาของ ADA นั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีที่แล้วด้วยการที่มีการเปิดตัว Alonzo hard fork ซึ่งเป็นการนำ smart contract เข้ามาสู่เครือข่ายทำให้สามารถแข่งขันกับบล็อกเชนอื่นได้เช่น Binance Smart Chain (BSC), Ethereum (ETH) และ Solana (SOL)

Alonzo hard fork นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายยุค “Goguen” ซึ่งตั้งชื่อตาม Joseph Goguen ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอเมริกันจากมหาวิทยาลัย Califonia และ มหาวิทยาลัย Oxford ซึ่งทำให้ Cardano นั้นกลายเป็น decentralized บล็อกเชนและผู้คนในชุมชนจะเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง

Charles Horkinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้เปิดเผยว่าตัวเขานั้นเชื่อว่าโปรเจกต์อย่าง Cardano นั้น “จะเป็นที่แพร่หลายเหมือนกับอินเทอร์เน็ตและจะมีผู้ใช้งานหลักพันล้าน” ในอนาคตเครือข่ายของ Cardano จะเป็นผู้นำของตลาด cryptocurrency อย่างโดดเด่นในส่วนของกิจกรรมนักพัฒนาในปีที่แล้วโดยมี Kusama และ Polkadot ที่ตามมาติด ๆ 

MuesliSwap DeFi แอพลิเคชั่นที่สามารถใช้งานได้ครั้งแรกของบล็อกเชนได้ถูกเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นเดือนนี้เครือข่าย Cardano นั้นพบว่ามีการทำงานเกิน 90% หลังจากมีการเปิดตัว SundaeSwap ซึ่งเป็น “โปรโตคอลเว็บเทรด decentralized ของทาง Cardano ที่สามารถปรับสเกลได้และเป็นโปรโตคอลที่สามารถจัดหาสภาพคล่องได้อย่างอัตโนมัติ” โดยทางเว็บเทรดนี้ได้รับการสนับสนุนจากทาง cFund, Alameda Research และ Double Peak Group 

ตามที่ CryptoGlobe รายงานตัวเลขของผู้ที่ถือ ADA ได้เพิ่มขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเดือนธันวาคมที่ 4 ล้านตามรายงานล่าสุดของ CryptoCompare