<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรสหรัฐฯ ชี้ชัด ! จะไม่เก็บภาษีเหรียญคริปโตที่ได้จากการ Stake หากยังไม่ได้ถูกขายเป็นเงินสด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับนักลงทุนชาวสหรัฐฯ เนื่องจากล่าสุดกรมสรรพากรหรือ IRS ได้มีท่าทีที่ชัดเจนแล้วว่า จะไม่เก็บภาษีเหรียญ Crypto ที่ได้จากการ Stake หากยังไม่ได้ถูกขายเป็นเงินสด

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมคู่รักชาวแนชวิลล์ได้ออกมาโต้แย้งว่า เหรียญคริปโตที่ได้รับรางวัลผ่านโปรโตคอล Proof-of-stake (POS) นั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่ผู้เสียภาษีสร้างขึ้น ซึ่งไม่ควรเก็บภาษีจนกว่าจะมีขายหรือทำการแลกเปลี่ยน

ตามคำร้องเรียนที่ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2021 กับศาลแขวงสหรัฐสำหรับเขตกลางของรัฐเทนเนสซี Joshua และ Jessica Jerrett ได้ขอคืนเงินภาษีเงินได้มูลค่า 3,293 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2019 เพื่อรับโทเค็น Tezos จำนวน 8,876 เหรียญ นอกจากนี้ทั้งคู่ขอเพิ่มเครดิตภาษี $500 เพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียไป 

ตามแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้เปิดเผยว่า Joshua และ Jessica Jarrett ได้รับจดหมายจากกระทรวงยุติธรรมเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม โดยระบุว่า Internal Revenue Service (IRS) ได้อนุมัติการคืนเงินภาษีปี 2019 เต็มจำนวนสำหรับโทเค็นที่พวกเขาได้รับจากการ Stake บนเครือข่าย Tezos บวกกับดอกเบี้ยตามกฎหมาย

การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการต่อสู้ของอุตสาหกรรมการ Stake เพื่อจัดประเภทเหรียญคริปโตได้จากการ Stake เป็นสินทรัพย์มากกว่ารายได้ที่จะต้องเสียภาษี อ้างอิงตามข้อมูลของ Staked

Jerretts โต้แย้งว่า โทเค็นที่ได้รับผ่านโปรโตคอล POS เป็นสินทรัพย์ที่ผู้เสียภาษีสร้างขึ้น ซึ่งไม่ควรเก็บภาษีจนกว่าจะมีการขายหรือทำการแลกเปลี่ยน ตามคำร้องเรียน ไม่มีบทบัญญัติใดในกฎหมายของสหรัฐอเมริกาหรือกฎและระเบียบของกรมสรรพากรที่อนุญาตให้เก็บภาษีทรัพย์สินที่ผู้เสียภาษีอากรเป็นรายได้

แม้จะประสบความสำเร็จในขั้นต้น แต่ที่ปรึกษาของ Jarretts ได้ปฏิเสธข้อเสนอขอคืนภาษีของ IRS เมื่อวันที่ 25 มกราคม โดยอ้างว่าหน่วยงานไม่ได้ให้การรับรองว่าจะไม่ต้องเสียภาษีอีก

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ Jarretts ได้ชนะคดีความในรอบแรก (Jarrett et al v. United States of America) ซึ่งยื่นฟ้องในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ศาลกลางเมืองเทนเนสซี แต่ชัยชนะนั้นจะนำไปใช้กับภาษีปี 2019 ของพวกเขาเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามพวกเขาตั้งใจที่จะดำเนินคดีในชั้นศาลเพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในระยะยาว ซึ่งสิ่งนี้อาจสร้างแบบอย่างให้กันทุกคนที่ต้องการทำกำไรจากการ Staking เหรียญคริปโต

ที่มา : bitcoinist