<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Solana ร่วงอย่างรุนแรงหลังจากถูกแฮ็กเครือข่ายจนสูญเงินกว่า 325 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana สกุลเงินดิจิทัลที่เด่นในเรื่อง smart contract ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อท้าทายเครือข่าย Ethereum ได้ถูกแฮ็กครั้งใหญ่มูลค่ากว่า 325 ล้านดอลลาร์ ทำให้ราคาร่วงลงอย่างน้อย 5% ในขณะเดียวกันกับราคา Bitcoin และ Ethereum ลดลงกว่า 10%

แฮกเกอร์ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่บน Wormhole ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง solana และบล็อกเชนของ ethereum ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อนักลงทุน solana ซึ่งถือเป็นการแฮกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของการเงินแบบ DeFi

เมื่อคืนนี้แฮ็กเกอร์ได้ขโมยเงินไปประมาณ 325 ล้านดอลลาร์ ในสิ่งที่เรียกว่า Wrapper ethereum (wETH) ซึ่งเป็นอีกเหตุการณ์ที่ร้ายแรงต่อเครือข่ายที่กำลังเติบโตซึ่งบางคนคิดว่าสามารถทำให้เกิด ethereum ได้ใน ที่สุด

“เครือข่าย Wormhole ถูกโจมตี 120,000 weTH” โดยข้อความนี้ถูกโพสต์ไปยังบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของโครงการ ตามด้วยโพสต์ที่อ้างว่า “ช่องโหว่ได้รับการแก้ไขแล้ว” และทีมงาน “กำลังดำเนินการกู้คืนเครือข่ายโดยเร็วที่สุด” 

นักพัฒนาโครงการได้เสนอเงินรางวัลสำหรับการค้นหา bug  มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ให้กับแฮ็กเกอร์สำหรับการหารายละเอียดทีเป็นประโยชน์ 

Solana ติดอันดับท็อป 10 ของคริปโตในปีที่แล้วด้วยราคาโซลานาเพิ่มขึ้น 1,600% ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าเครือข่ายอาจถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นสำหรับบริการทางการเงินแบบ DeFi รวมถึง NFT ซึ่งทำให้มูลค่ารวมของโทเคน SOL ทั้งหมดสูงถึง 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ราคา SOL ได้ลดลงจาก 250 ดอลลาร์อย่างต่อเนื่องจนเหลือ 100 ดอลลาร์ ซึ่งการร่วงของราคานี้มาพร้อมกับการร่วงลงของราคาตลาดคริปโตในทุกสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม Solana ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างหนักจากมหาเศรษฐี FTX อย่าง Sam Bankman-Fried หัวหน้าผู้บริหารรวมถึงบริษัทร่วมทุนที่มีชื่อเสียงหลายแห่งที่อ้างว่าทั้งเครือข่ายดังกล่าวทั้งเร็วและถูกกว่า Ethereum blockchain ในเรื่อง smart contract