<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียจะสามารถสร้างรายได้ 4.3 แสนล้านบาทต่อปีจากการเก็บภาษี Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการเก็งกำไรในตลาด crypto อย่างต่อเนื่อง รัสเซียได้ประมาณการว่าสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้เป็นจำนวนมากจากภาษีสกุลเงินดิจิทัลโดยนักวิเคราะห์เชื่อว่ารัฐบาลสามารถรวบรวมเงินได้มากถึง 1 ล้านล้านรูเบิล หรือประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

การประมาณนี้ยังระบุด้วยว่ารัฐบาลประเมินมูลค่าตลาด crypto ของรัสเซียที่มากกว่า 16.5 ล้านล้านรูเบิลหรือประมาณ 2.14 แสนล้านดอลลาร์หรือคิดเป็น 12% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด

การมุ่งเน้นไปที่ระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของรัสเซียนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเรียกร้องให้แบนสินทรัพย์ดิจิทัลโดยสมบูรณ์โดยอ้างถึงความผันผวนและความสามารถที่อำนวยต่ออาชญากรรม

ตามที่สถาบันระบุ ประเทศควรห้ามการออก การหมุนเวียน การแลกเปลี่ยน และการค้าสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ ภายในประเทศ โดยข้อเสนอนี้ได้รับการตอบสนองโดยรัฐบาลรัสเซียที่จะเข้าควบคุมอุตสาหกรรมคริปโตภายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์

Dmitry Medvedev อดีตประธานาธิบดีกล่าวว่าการแบน crypto นั้นจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยธนาคารกลางมีความตั้งใจที่จะมองข้ามจุดนี้ไป

“ตอนนี้รัสเซียมีตำแหน่งที่ค่อนข้างได้เปรียบ ซึ่งเชื่อว่าธนาคารกลางและรัฐบาลของรัสเซียนั้นจะช่วยส่งเสริมสิ่งนี้ให้สำเร็จ แต่ความเป็นจริงพวกกเขากลับห้ามอย่างบ่อยครั้ง” 

ทำให้ขณะนี้กระทรวงการคลังของรัสเซียและ State Duma ได้เริ่มสร้างแผนงานทางเลือกเพื่อเป็นแนวทางในกฎระเบียบของคริปโต 

Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังได้เจาะลึกถึงกฎข้อบังคับของคริปโทเคอร์เรนซี่ด้วยการเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตกลงกันเกี่ยวกับหนทางการควบคุม ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลแห่งชาติและธนาคารกลางที่จะต้องตัดสินใจถึงแนวทางในอนาคตให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตามตั้งแต่มกราคม 2021 ชาวรัสเซียได้รับอนุญาตให้ลงทุนใน cryptocurrency ได้ เช่น Bitcoin ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่ลงนามโดย Vladimir Putin แม้ว่าขณะนี้ประเทศกำลังเข้าร่วมกับเขตอำนาจศาลระดับโลกที่ต้องการให้ชี้แจงกฎระเบียบในอุตหสากรรม