<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ “Tap to Pay” รองรับการชำระเงินด้วยคริปโตบน iPhone 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ Apple ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Tap to Pay สำหรับ iPhone โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมให้ลูกค้า Apple Pay หลายล้านรายคนทั่วโลก ด้วยการ “แตะ” เพียงครั้งเดียว

Apple เคลมว่า นอกเหนือจาก Apple Pay , บัตรเครดิตและเดบิตแบบไร้สัมผัสแล้ว กระเป๋าเงินดิจิทัลอื่นๆ ยังจะสามารถทำธุรกรรมผ่านฟีเจอร์ได้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์หรือเกตเวย์การชำระเงินให้ยุ่งยาก หรือพูดง่าย ๆ ก็คือไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าที่ใช้ Coinbase Card, Crypto.com หรือ Visa Card ที่ถือครองคริปโตอยู่ก็สามารถชำระเงินผ่านฟีเจอร์ Tap to Pay นี้ได้

Jennifer Bailey รองประธานของ Apple Pay และ Wallet กล่าวฟีเจอร์ใหม่นี้ว่า “เมื่อผู้บริโภคใช้ฟีเจอร์ Tap to Pay เพื่อชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลและบัตรเครดิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ฟีเจอร์นี้ก็จะช่วยให้ธุรกิจมีวิธีที่ปลอดภัย เป็นส่วนตัว และง่ายดายต่อการชำระเงินแบบไร้สัมผัส พร้อมเพิ่มประสบการณ์การชำระเงินรูปแบบใหม่ด้วยพลัง ความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายจาก iPhone”

ทั้งนี้ฟีเจอร์ Tap to Pay ของร้านค้าจะสามารถรับชำระเงินแบบไร้สัมผัส ได้ด้วยการใช้อุปกรณ์มือถือ iphone ของตน ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็น POS ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารระยะใกล้ หรือ NFC

Apple ได้ประกาศให้ Stripe ซึ่งเป็นบริษัทด้านฟินเทคเชื้อสายไอริช-อเมริกัน เป็นแพลตฟอร์มแรกที่นำเสนอฟีเจอร์ Tap to Pay บน iPhone โดยบริษัทกล่าวชี้แจงว่า “แพลตฟอร์มและแอพชำระเงินเพิ่มเติมจะเปิดตัวตามมาภายในช่วงปลายปีนี้”

ย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคมปี 2021 บริษัทเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ อย่าง Coinbase ได้เข้าร่วมกับ Apple Pay และ Google Pay เพื่อช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินทรัพย์สกุลเงินบนแพลตฟอร์มของตนได้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาสามารถซื้อ Crypto โดยใช้บัตรเดบิตและบัตรเครดิตที่ออกโดยธนาคารผ่านแพลตฟอร์มการชำระเงินหลักของ Apple Pay

ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2021 Coinbase ได้เปิดตัว Coinbase Card เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้จ่าย cryptocurrency ผ่านช่องทางหลัก ๆ ได้ :

“Coinbase จะแปลงสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดเป็นเงินดอลลาร์โดยอัตโนมัติ และโอนเงินไปยังบัตร Coinbase Card ของคุณ (หักค่าธรรมเนียมการแปลง) เพื่อใช้ในการซื้อและถอนเงินจากตู้ ATM”

ดังนั้นเมื่อพิจารณาถึงขีดความสามารถของ Coinbase ในการแปลงสินทรัพย์คริปโตไปเป็นเงินสดแบบเรียลไทม์สำหรับการชำระเงินแล้ว ผู้ใช้ Apple Pay จะสามารถใช้ฟีเจอร์ Tap to Pay ของ iPhone เพื่อชำระเงินคริปโตผ่านร้านค้าต่าง ๆ ได้ และแปลงกลับไปเงินสดได้ทันที

ที่มา : cointelegraph