<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fitch ลดระดับประเทศเอลซัลวาดอร์ลง เนื่องจากการทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fitch Ratings บริษัทผู้จัดอันดับในนิวยอร์กได้ปรับลดอันดับเครดิตเริ่มต้นของผู้ออกสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (IDR) ของเอลซัลวาดอร์เป็น “CCC” จากอันดับล่าสุดที่ “B-”

ในมุมมองของ Fitch สาเหตุที่ลดระดับลงนั้นเป็นเพราะว่า “สถาบันการเงินในประเทศที่อ่อนแอลงและการรวมตัวของอำนาจในตำแหน่งประธานาธิบดีที่มากเกินไป และได้เพิ่มความไม่แน่นอนในการออกนโยบายต่าง ๆ รวมถึงการนำ bitcoin มาใช้ได้อย่างถูกกฎหมายได้เพิ่มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับศักยภาพของโครงการ [กองทุนการเงินระหว่างประเทศ] ที่จะปลดล็อคการจัดหาเงินทุนสำหรับปี 2565-2566”

จากข้อมูลของ Fitch เผยว่าเอลซัลวาดอร์กำลังเผชิญกับ “ความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น” ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ รวมถึงการพึ่งพาหนี้ระยะสั้น, พันธบัตรมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในเดือนมกราคม 2566, การขาดดุลทางการคลังที่ยังคงสูงและมีตัวเลือกทางการเงินที่จำกัดในตลาดท้องถิ่น Fitch กล่าวว่ามีความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของหนี้ของเอลซัลวาดอร์ในระยะปานกลาง

มีการอ้างอิงถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ในขณะนี้กำลังมีการเจรจากับเอลซัลวาดอร์เพื่อให้เงินกู้ 1.3 พันล้านดอลลาร์ แต่สถานะของการเจรจาเหล่านี้กำลังถูกหลาย ๆ คนตั้งคำถาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่กรรมการ IMF ได้เรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ยกเลิก Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

“รัฐบาลได้หารือขยายเวลากับ IMF มาเกือบปีแล้วสำหรับโครงการ 3 ปีมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายมีความแตกต่างที่สำคัญในหลายประเด็นสำคัญ ในมุมมองของ Fitch ” Fitch กล่าว “ข้อตกลงจะช่วยครอบคลุมช่องว่างทางการเงินของรัฐบาลและมีแนวโน้มที่จะปลดล็อกเงินกู้พหุภาคีอื่นๆ นอกจากนี้ยังจะช่วยให้มีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับกลยุทธ์การคลังระยะกลางของรัฐบาล”

การประกาศลดระดับมีขึ้นไม่นานหลังจาก Alejandro Zelaya รัฐมนตรีคลังของเอลซัลวาดอร์ บอกกับผู้ชมรายการโทรทัศน์ท้องถิ่นว่ารัฐบาลคาดว่าจะออก “พันธบัตร bitcoin” ครั้งแรกในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม Fitch ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของแหล่งเงินทุนภายนอก ซึ่งรวมถึงพันธบัตร bitcoin

“มีความไม่แน่นอนในระดับสูงเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนภายนอกอื่นๆ เช่น การจัดหาเงินทุนพหุภาคีเพิ่มเติม เนื่องจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการ IMF เช่นเดียวกับความสามารถในการออก ‘พันธบัตรที่ได้รับการสนับสนุนจาก bitcoin’ ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่” กล่าวโดย Fitch

ตามระดับการจัดอันดับของ Fitch การจัดอันดับที่เกรด BB หรือต่ำกว่านี้ถือเป็น “speculative grade” ซึ่งบ่งบอกถึงระดับความเสี่ยงด้านเครดิตที่สูงกว่าอันดับ “investment grade” การจัดอันดับ CCC ส่งสัญญาณว่าประเทศเอลซัลวาดอร์กำลังอยู่ใน “ความเสี่ยงด้านเครดิตที่สำคัญ”