<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FBI ออกโรงเตือนนักลงทุนให้ระวังการต้มตุ๋น Crypto ในช่วงวาเลนไทน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการหลอกลวงในเชิงเสน่หางอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับคริปโต

เพียงไม่กี่วันก่อนจะถึงวันวาเลนไทน์สำนักงานภาคสนามของ FBI ในซานฟรานซิสโกได้ออกมาแจ้งเตือนสาธารณชนตามคำร้องเรียนที่ยื่นต่อศูนย์ร้องเรียนเกี่ยวกับอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตของ FBI (IC3)

เกี่ยวกับการต้มตุ๋นที่อาจจะใช้เนื้อหาในเรื่องรักใคร่ที่โผล่ให้เห็นกันเพิ่มมากขึ้น

การหลอกลวงในเชิงเสน่หาด้วยการสร้างบัญชีปลอมและการโน้มน้าวใจนักลงทุนที่ไม่ทันระวังตัวโอนเงินให้โดยนำเรื่องความรักมาอ้างซึ่งเหตุการณ์นี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะทั้งชายหรือหญิงตามข้อมูลที่แชร์โดย FBI

“เหยื่อหลายรายที่อยู่ในระแวกการดูแลของ FBI ซานฟรานซิสโกสูญเสียเงินไปมากกว่า 64 ล้านดอลลาร์จากการถูกหลอกลวงในเชิงเสน่หาซึ่งเทียบกับปี 2020 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 35 ล้านดอลลาร์”

ในปี 2021 เพียงปีเดียวหน่วยข่าวกรองและความปลอดภัยได้ทำการรับคำเรียกร้องมากถึง 742 รายการจากเขตเหนือของแคลิฟอร์เนียซึ่งมากกว่าปี 2020 และ 2019 ที่มีการร้องเรียนเข้ามา 720 และ 526 รายการตามลำดับ

มากไปกว่านั้น IC3 ยังได้รับการร้องเรียนมากกว่า 23,000 รายการเกี่ยวกับความเชื่อมันและการหลอกลวงในเชิงเสน่หาในปี 2020 โดยได้มีการรายงานการสูญเสียรวมกว่า 600 ล้านดอลลาร์ข้อมูลจากคำเตือนของ FBI 

“FBI ในซานฟรานซิสโกนั้นได้เห็นถึงแนวโน้มของนักต้มตุ๋นที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นกำลังชักจูงให้คนอื่นส่งเงินมาให้หรือเสนอให้ซื้อขายคริปโต”

การรหลอกลวงในรูปแบบนี้นั้นเริ่มแรกก็จะเป็นการทำให้เหยื่อไว้ใจและให้โอนงานไปที่กระเป๋าของมิจฉาชีพโดยที่พวกเขาจะอ้างถึงโอกาสในการลงทุนและการทำกำไรร่วมกันและมิจฉาชีพก็ยินดีที่จะถอนกำไรบ้างส่วนออกมาเพื่อซื้อใจเหยื่อโดยที่เหยื่อนั้นถูกบังคับให้ลงทุนด้วยเงินหรือคริปโตกันเพิ่มมากขึ้น

“เมื่อเหยื่อเห็นสมควรว่าเป็นเวลาเหมาะสมในการถอนเงินมิจฉาชีพก็จะแสดงให้เห็นว่าทำไมถึงยังไม่ควรถอนตอนนี้เหยื่อนั้นถูกหลอกว่าต้องมีการเสียภาษีหรือค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมหรือไม่ก็ยอดเงินขั้นต่ำนั้นไม่ถึงเกณฑ์ที่จะสามารถทำการถอนออกมาได้”

โดยหากเมื่อใดที่เหยื่อไม่ยอมเพิ่มเงินทุนนั้นพวกเขาก็จะไม่ได้รับการติดต่อกลับขากนักต้มตุ๋นเหล่านี้ซึ่งทาง FBI แนะนำให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อรายงานการทำธุรกรรมและติดต่อกับทางธนาคาร

เคล็บลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทาง FBI แนะนำเพื่อให้ตกเป็นเหยื่อในการถูกหลองในเชิงเสน่หาเหล่านี้ก็คือการไม่รับคำแนะนำการลงทุนจากผู้คนที่พยายามเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ผ่านทางโลกออนไลน์, ไม่เปิดเผยข้อมูลทางการเงินของตนเองและการ “ระมัดระวังบุคคลที่อ้างว่ามีโอกาสพิเศษในการลงทุนรออยู่และมีความกระตือรือร้นที่ต้องการจะให้คุณนั้นลงทุน”

Changpeng Zhao CEO ของ Binance ได้แจ้งเตือนชุมชน crypto เกี่ยวกับ sms การต้มตุ๋นแบบ phishing “ขนาดใหญ่” ที่มีเป้าหมายในการโจมตีไปที่ฐานลูกค้าของ Binance