<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย BlockFi อาจต้องจ่ายเงินปรับมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานกำกับดูแล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bloomberg รายงานว่า BlockFi Inc. อาจต้องจ่ายเงินค่าปรับสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ ในข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีดอกเบี้ยสูงเกินขอบเขตของกฎหมายผ่านบริการให้กู้ยืมโทเค็นดิจิทัล

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับบทลงโทษ คาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. กำลังพยายามเพิ่มกฎระเบียบที่เกี่ยวกับ “หลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียน” ซึ่งก่อนหน้านี้หน่วยงานเฝ้าระวังอ้างว่า ผลิตภัณฑ์การให้กู้ยืมของ Coinbase นั้นมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ “หลักทรัพย์” และต้องยุติการให้บริการ

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ กำลังเตรียมเรียกค่าปรับแพลตฟอร์มการให้ยืม Crypto ของ Blockfi เพิ่มเติมอีกมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สำหรับการจัดหาหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนให้กับลูกค้าในอีก 5 รัฐที่เกี่ยวข้อง

การสอบสวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของบริษัทโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ทำให้ BlockFi ต้องชำระค่าปรับเป็นจำนวนมาก

เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ประกาศว่า กระดานแลกเปลี่ยน Crypto ทุกแห่งจะต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน

และในขณะที่การสอบสวนของ SEC เกี่ยวกับ Ripple ได้มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 ตอนนี้ดูเหมือนว่าก.ล.ต. จะเบนเข็มการโจมตีใหม่ไปที่ BlockFi แทน นับตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ตามข้อมูลของสำนักงาน ก.ล.ต. บัญชีที่ให้ผลตอบแทนสูงของ BlockFi จะถือได้ว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียน

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมคริปโต (crypto) Blockfi ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสร้างความมั่นใจกับนักลงทุนว่าสำนักงาน ก.ล.ต. และหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐยังคงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันในระหว่างการอภิปราย

“เรามีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางและของรัฐ ซึ่งข่าวลือในตลาดไม่ใช่สิ่งที่เราสนใจในระหว่างการอภิปราย” รายงานระบุ

ที่มา : bitcoinist