<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรตุเกสกำลังกลายเป็น “สวรรค์” แห่ง Bitcoin ในยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่สวิตเซอร์แลนด์ได้กลายเเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับ cryptocurrency มากที่สุดในยุโรปแต่ล่าสุดดูเหมือนว่าโปรตุเกสกำลังก้าวหน้าไปยิ่งกว่านั้น เมื่อมันกำลังกลายเป็นสวรรค์สำหรับผู้ถือ Bitcoin ที่มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่น่าดึงดูดให้ผู้ใช้งาน Bitcoin เข้ามาในประเทศ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Didi Taihuttu หรือชายผู้โด่งดังจากการขายบ้านและทุกอย่างเพื่อ all-tin เหรียญ BTC ได้ย้ายไปโปรตุเกสและค้นพบว่าความเป็นมิตรด้าน Bitcoin กำลังไล่ตามสวิตเซอร์แลนด์ โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันครอบครัว Taihuttu มีความมั่งคั่งอย่างมากจากการ all-tin Bitcoin

ทั้งนี้โปรตุเกสมีแผนที่จะทำ Bitcoin Beach พร้อมทั้งสนับสนุนกฎหมายภาษีที่เป็นมิตรต่อ crypto และกลุ่มค่าครองชีพต่ำภายในประเทศ ซึ่งการเริ่มต้นที่เป็นมิตรต่อ Bitcoin ของโปรตุเกสเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยหน่วยงานด้านภาษีของโปรตุเกสได้ตัดสินว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ถือเป็นสกุลเงินจึงไม่ต้องเสียภาษีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ Taihuttu ยังได้บอกอีกว่า

“ผมรู้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน Bitcoin อาศัยอยู่ในโปรตุเกสแล้ว แม้พวกเขาจะไม่ระบุชื่อหรือทำเหมือนไม่เคยอยู่ที่นั่น แต่พวกเขาอยู่ที่นี่แล้ว ในตอนนี้พวกเขากำลังจ่ายเงินซื้อบ้านและกำลังใช้ Bitcoin ไปกับทุกสิ่ง”

ที่ผ่านมาชาวโปรตุเกสบางคนสามารถชำระค่าไฟเป็น BTC ได้ในขณะที่สเปนกำลังเริ่มต้นนำ Bitcoin ATM และร้านค้าไปยังเมืองใหญ่ ๆ โดยชุมชนอ้างว่ามีร้านค้ากว่า 57 แห่งในลิสบอนที่ยอมรับ Bitcoin

อีกทั้งยังมีรายใหญ่อย่าง John Carvalho CEO ของ Synonym และ Tiago Vasconcelos ผู้อยู่เบื้องหลัง Aceita Bitcoin ที่มีแผนที่จะสร้าง Bitcoin Beach ตามรอยเอลซัลวาดอร์ก็กำลังย้ายไปโปรตุเกสเช่นกัน อย่างไรก็ตามพวกเขาตั้งเป้าให้ประชาชนสามารถชำระเงินได้ด้วย Bitcoin Lightning ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่ชื่นชอบ BTC นั้นกำลังได้รับความสนใจให้ย้ายไปสู่โปรตุเกสเช่นเดียวกัน

Vasconcelos ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า 

“หวังว่านักลงทุนจะได้รับความท้าทายที่ฉันส่งตัวเลือกไปให้ทดลองในช่วงฤดูรอน” และยังเสริมอีกว่า “โปรตุเกสนั้นเป็นมิตรกับ Bitcoin เป็นอย่างมากเนื่องจากโปรตุเกสไม่ได้เก็บภาษี คริปโต และนี่อาจเป็นเวลาที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนทั่วไป ในการเริ่มรู้จักกับเทคโนโลยี และได้สัมผัสกับการออมเงินที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

เร็ว ๆ นี้ Taihuttu พูดติดตลกในการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า 

“มีโอกาสที่ Bitcoin จะกลายเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายในโปรตุเกส เนื่องจากมีตัวอย่างในเอลซัลวาดอร์ และฮอนดูรัสในไม่ช้า ซึ่งหวังว่าคงเป็นโปรตุเกสในเร็ว ๆ นี้ เพราะผมคิดว่าโปรตุเกสนั้นพร้อมทั้งหมดแล้ว”

อย่างไรก็ตาม Matt Koller ผู้ร่วมก่อตั้ง Pocket Bitcoin บริษัทสัญชาติสวิสได้บอกว่ากฎระเบียบของ crypto นั้นมีความสำคัญอย่างมากแต่ไม่ควรกำหนดแนวทางตอนที่กำลังพัฒนาหรือกำลังมีวิวัฒนาการ

จุดยืนที่ดีของโปรตุเกสเกี่ยวกับ Bitcoin นั้น “ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงเร็ว ๆ นี้” ในความเห็นของเขาเนื่องจาก “ผลการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในเดือนมกราคม 2565 ชี้ให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้”

ทั้งนี้คนส่วนใหญ่นั้นสงสัยว่าทำไมถึงต้องเป็นโปรตุเกส โดย Bitcoiner ที่ย้ายสู่โปรตุเกสได้ให้ความคิดเห็นไว้ว่า

“นอกจากกรอบทางกฎหมายที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจใน Bitcoin แล้ว ชาวโปรตุเกสนั้นน่ารัก และวัฒนาธรรมรวมถึงอาหารก็โดดเด่นด้วยเช่นกัน ซึ่งเปรียบได้เหมือนกับสวรรค์ใหม่สำหรับ Bitcoiners”

อย่างไรก็ตามในแง่ของ “เขตปลอดอากร” ในโปรตุเกสสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีการที่โปรตุเกสเพิ่มสถานะที่เป็นมิตรกับคริปโตเป็นสองเท่าในปี 2021 ช่วยให้ประเทศสะดวกในกิจกรรมการวิจัยสำหรับบริษัทบล็อกเชนและคริปโตมากยิ่งขึ้น