<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยหลักฐานชิ้นใหม่กำลังจะทำให้ Ripple ได้เปรียบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การต่อสู้กันทางกฎหมายระหว่างบริษัทให้บริการชำระเงิน Ripple และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ยังคงดำเนินต่อไปในปีที่สองของคดีความนี้เอกสารที่ถูกปล่อยออกมาใหม่จะช่วยให้ทางฝั่ง Ripple ในได้เปรียบในทางรูปคดีว่าด้วยเรื่องค่าคอมมิชชั่น

เริ่มตั้งแต่ธันวาคมปี 2020 SEC นั้นกล่าวหาผู้บริหารของ Ripple ทั้ง 2 คนที่มีการเสนอสินทรัพย์ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนนั่นก็คือเหรียญ XRP เมื่อการต่อสู้ทางกฎหมายนั้นเริ่มขึ้นความได้เปรียบนั้นเทไปทางฝั่งของ SEC แต่ยิ่งเวลาผ่านไปความได้เปรียบนั้นเริ่มตีกลับมาเข้าทางของ Ripple บ้างแล้ว

ตามข้อมูลของ Eleanor Terret นักข่าวของ Fox Business และ James K. Filan อดีตอัยการสหพันธรัฐที่ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดบันทึก 2 ฉบับที่สามารถสืบย้อนไปได้ถึงปี 2012 อาจเพิ่มความกระจ่างให้กับคดีนี้เอกสารนั้นเผยว่าทาง Ripple ได้ทำการวิเคราะห์ XRP ในทางกฎหมาย ณ ช่วงเวลานั้น

Perkins Coie ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้เป็นผู้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวซึ่งพวกเขานั้นเขี่ยวชาญด้านดำเนินคดีเชิงพาณิชย์, ให้คำแนะนำทางกฎหมายด้านกฎระเบียบของทรัพย์สินทางปัญญาให้กับลูกค้าเช่น Facebook, Google และ Amazon

ในเวลานั้น Chris Larsen และ Jed McCaleb ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple กำลังทำงานในส่วนของการพัฒนาเครือข่าย decentralized ที่เรียกว่า Ripple Network และโทเค็นพื้นฐานที่เรียกว่า Ripple Credits ในช่วงแรกเริ่มในรายงานแรกนั้น James บอกว่า XRP จะถูกจัดเป็นหลักทรัพย์

James Filan เชื่อว่าบันทึกนั้นจะช่วยแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบและกำลังประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าก่อนที่ตัวของ XRP จะมีปัญหากับหน่วยงานกำกับดูแลเขากล่าวเสริมว่า

“สำหรับผมแล้ว Ripple นั้นไหวตัวได้ไวซึ่งสำคัญเป็นอย่างมากแน่นอนว่ายังไม่มีสิ่งใดในบันทึกที่บ่งบอกว่า Ripple นั้นประมาทหรือเพิกเฉยต่อความเสี่ยงใด ๆ อันที่จริงบันทึกนั้นกำลังบอกในสิ่งที่ตรงกันข้าม Ripple นั้นระมัดระวังตัวเป็นอย่างมาก”

CEO พูดปกป้องผู้ที่ถือ XRP

ตามข้อมูลจาก Stuart Alderoty ที่ปรึกษาทั่วไปของ Ripple เอกสารนั้นสรุปว่า “XRP ไม่ใช่สัญญาการลงทุน” ซึ่งเอกสารนี้อาจทำให้ทางฝั่งของ SEC ที่พยายามฟ้องร้องเสียเปรียบขึ้นมาทันที Stuart ยังได้เพิ่มข้อมูลลงในบันทึกและกระบวนการความคิดของเขาย้อนไปจนถึงปี 2012

“ความจริงที่ว่า Ripple นั้นมองการณ์ไกลในการขอคำแนะนำทางกฎหมายทางบริษัทที่มีชื่อเสียงในปี 2012 หากไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนและ 5 ปีก่อนที่ SEC จะเริ่มมีการพูดถึงสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเรื่องนี้ควรได้รับคำชื่นชม”

Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple หนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหาโดย SEC กล่าวข้อมูลต่อไปนี้เกี่ยวกับเอกสารล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผย

“ความจริงนั้นประจักษ์ให้ทุกคนได้อ่านสิ่งที่เราเห็นนั้นคือ SEC รอคอยถึง 8 ปีเพื่อตัดสินใจว่าพวกเขานั้นไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์นี้ทำให้ผู้ถือ XRP หายไปหลายพันคน (คนที่พวกเขานั้นอ้างว่าจะปกป้อง) ซึ่งมันมากเกินไปสำหรับการทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ”

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจาก Gabriel Shapiro ที่ปรึกษาทั่วไปของ Delphi Digital Labs ให้ความสำคัญกับบันทึกเขาเชื่อว่าเอกสารที่คล้ายคลึงกันไม่น่าจะได้ข้อสรุปแบบเดียวกันเมื่อแนวทางกฎหมายและระเบียบข้อบังคับเปลี่ยนไป

ดูเหมือนว่านักลงทุนใน XRP จะมีปฎิกิริยาตอบรับในเชิงบวกกับความคืบหน้าล่าสุดเนื่องจากเหรียญ XRP นั้นปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ $0.83 โดยขึ้นมากว่า 9% และขึ้นมาถึง 9.6% ในช่วง 7 วันทีผ่านมา