<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักศึกษาชาวจีนตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง NFT แบบ phishing สูญเงินกว่า 584,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Niq Chen นักศึกษาที่มหาวิทยาลัย Tongji ของเซี่ยงไฮ้ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง NFT โดยสูญเสียเงินไปกว่า 584,000 ดอลลาร์ หลัง NFT ของเขาถูกขโมยผ่านการหลอกลวงแบบ phishing

โดย Niq Chen ซื้อผลงานจากโปรเจกต์ NFT ที่มีชื่อว่า Doodles Collectible ที่มีชื่อเสียงเรื่อง “LuckyCot 3D” มีมูลค่าประมาณครึ่งหนึ่งของสินทรัพย์ NFT ทั้งหมดของเขา

โดยเหยื่อได้กดลิงก์ปลอม ซึ่งตกหลุมพรางนักต้มตุ๋น NFT ที่ต้องการหลอกลวงเขา แม้ว่า Chen จะขอซื้อ NFT ที่ถูกขโมยไปอย่างผิดกฎหมายคืน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นผล

ทั้งนี้รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและ NFT ในประเทศมาเป็นเวลานาน ทำให้ตลาด OpenSea ซึ่งเป้นแพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT ของ Chen นั้นถูกบล็อกไม่ให้ใช้งาน

อย่างไรก็ตามการแบนดังกล่าวไม่สามารถหยุดชุมชนคริปโตไม่ให้ขยายตัวในประเทศจีนได้ เนื่องจากประชาชนลงทุนในแพลตฟอร์ม NFT ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

NFT Scam

ปัจจุบัน ของสะสมงานศิลปะดิจิทัลมีการซื้อขายกันในราคาขายเป็นล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับความนิยมจากศิลปินชื่อดังและการโปรโมทในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ 

ด้วยความต้องการนี้ทำให้การหลอกลวง NFT จึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้แต่ผู้ที่มีประสบการณ์มากที่สุดในสายงานก็ยังถูกหลอกด้วยเช่นกัน

โดยการหลอกลวงที่ได้ผลและนิยมมากที่สุดนั่นคือการหลอกลวงแบบ phishing ซึ่งเกิดจาก scammer ส่งลิงก์อีเมลที่เป็นอันตรายและหวังขโมยข้อมูลส่วนตัวและรหัสผ่าน รวมถึง private key ของนักลงทุนโดยตรง

Crypto total market cap at $1.746 trillion in the daily chart | Source: TradingView.com

ผู้ใช้ OpenSea ประมาณ 17 รายเพิ่งตกเป็นเหยื่อการโจมตีแบบ phishing โดยสามารถขโมย NFT ไปได้มากถึง 250 ตัว คิดเป็นเงินประมาณ 1.7 ล้านดอลลาร์ตามรายงานของ The Verge

ทั้งนี้การหลอกลวงบล็อกเชนอีกประเภทหนึ่งคือ Rug pull ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อจากการถูกละทิ้งโดยผู้สร้างพร้อมกับเงินของนักลงทุน

ไม่สะทกสะท้านกับโครงการหลอกลวง

Chen เป็นผู้บุกเบิกในชุมชน NFT ของจีน แม้กระทั่งวาง “NFT” เป็นเส้นทางอาชีพของเขาอย่างกล้าหาญ

แม้จะมีการสูญเสียเงินจำนวนมากอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ phishing แต่นักศึกษาด้านการออกแบบกล่าวว่าเขาจะยังคงแสวงหาช่องทางบล็อกเชนต่อไป

“Crypto art ยังคงเป็นอาชีพที่ฉันอยากจะอุทิศให้” 

ด้วยการโจมตีที่เพิ่มขึ้นโดยมุ่งเป้าไปที่ NFT และนักลงทุนคริปโต ทำให้แพลตฟอร์มและหน่วยงานต่าง ๆ กำลังเตือนให้ประชาชนจัดการและซื้อขายอย่างระมัดระวัง 

อย่างไรก็ตาม Jake Udell ผู้ก่อตั้ง Metalink กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Blockwork ไว้ว่า “ชุมชน NFT สมควรได้รับสถานที่ที่ปลอดภัยซึ่งพวกเขาสามารถเชื่อมต่อและเติบโตได้”