<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดแบบ Onchain เผยเจ้ามือกำลังทำธุรกรรมขนาดใหญ่ หรือนี่คือจุดต่ำสุดแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin (BTC) ก็ได้ลดลงต่ำกว่าระดับ 35,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามตั้งแต่นั้นมา มันได้มีการฟื้นตัวขึ้นมาอย่างมาก และปัจจุบันมีการซื้อขายที่ระดับ 39,000 ดอลลาร์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ‘ปลาวาฬ’ ของ Bitcoin กำลังทำธุรกรรมจำนวนมหาศาลในช่วงนี้เมื่อราคาผ่านจุดต่ำสุด อ้างอิงข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์พฤติกรรม Santiment

ด้วยเหตุนี้ จำนวนธุรกรรมบนแพลตฟอร์มที่สูงกว่า 100,000 ดอลลาร์และ 1 ล้านดอลลาร์จึงพุ่งแตะระดับสูงสุดในหนึ่งเดือน ที่น่าสนใจคือ การทำธุรกรรมของ Bitcoin ล่าสุดถึงระดับสูงสุดในวันที่ 24 มกราคม เช่นเดียวกับที่ราคาใกล้จะถึงจุดต่ำสุดก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

“ในขณะที่ราคา Bitcoin ถึงจุดต่ำสุดที่ 34.7k ดอลลาร์จากข่าวสงครามในวันพฤหัสบดี วาฬได้ทำธุรกรรมจำนวนมาก นี่เป็นจำนวนเงินที่ใหญ่ที่สุดของการทำธุรกรรมทั้ง $100k + และ $1m + BTC ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคมเมื่อราคาพุ่งขึ้น +15% ในสัปดาห์ต่อมา”

ทำไมธุรกรรมของวาฬ Bitcoin ถึงสำคัญ

เนื่องจาก Bitcoin เริ่มฟื้นตัวหลังจากการประกาศคว่ำบาตรต่อรัสเซียโดยประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden แสดงให้เห็นว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอาจถึงจุดต่ำสุดโดยมีนักลงทุนที่โดดเด่นก้าวเข้ามาซื้อเมื่อราคาอยู่ในช่วงต่ำกว่า 35,000 ดอลลาร์

Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสของ Bloomberg มองว่าการลดลงของราคาเป็น ‘ช่วงเวลาแห่งการชี้เป็นชี้ตาย’ สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล

“ผมคิดว่าท้ายที่สุดแล้ว นี่จะเป็นโอกาสในการซื้อ Bitcoin ที่ดีสำหรับนักเทรดระยะยาว มันจะถูกมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการชี้เป็นชี้ตาย” เขากล่าว

นอกจากนี้ Alex Mashinsky ซีอีโอของ Celsius Network ยังกล่าวอีกว่าความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ช่วยให้ Bitcoin สร้างระดับแนวรับราคาที่สำคัญที่ 30,000 ดอลลาร์

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าตลาดจะวิ่งไปในทิศทางไหน แต่นักเทรดนั้นก็ไม่ควรที่จะประมาท