<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance, Kraken และ Coinbase ปฏิเสธคำขอของยูเครนในการอายัดบัญชีชาวรัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้นาย Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีของยูเครนได้ออกมาเรียกร้องขอให้บริษัทแลกเปลี่ยน crypto รายใหญ่ระงับบัญชีผู้ใช้งานของประชาชนชาวรัสเซีย แต่ดูเหมือนว่าทั้ง Kraken, Binance และ Coinbase จะปฏิเสธคำขอดังกล่าว

เว็บเทรดคริปโตปฏิเสธ

Binance, Kraken และ Coinbase ได้ปฏิเสธคำขอร้องจากรองนายกรัฐมนตรีของยูเครนเพื่อบล็อกผู้ใช้ชาวรัสเซีย

เมื่อวานนี้ รองนายกรัฐมนตรียูเครน Mykhailo Fedorov เรียกร้องให้บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต (crypto) บล็อกผู้ใช้ชาวรัสเซีย โดยกล่าวว่า

“ผมขอให้บริษัทแลกเปลี่ยน crypto รายใหญ่ทั้งหมดแบน address ของผู้ใช้ชาวรัสเซีย” Fedorov กล่าว “สิ่งสำคัญคือการแบนไม่เพียงแค่ address ที่เชื่อมโยงกับนักการเมืองรัสเซียและเบลารุสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงของผู้ใช้งานทั่วไปด้วย”

ทั้ง Binance, Kraken และ Coinbase ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้นเว้นแต่กฎหมายกำหนด

ตัวแทน Binance รายหนึ่งบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าพวกเขาจะไม่ “ระงับบัญชีผู้ใช้ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนนับล้านเพียงฝ่ายเดียว” เพราะ “crypto มีขึ้นเพื่อสร้างอิสระทางการเงินที่มากขึ้นสำหรับคนทั่วโลก” Binance จะปฏิบัติตามการบล็อกบัญชีของผู้ใช้ชาวรัสเซียเป็นรายบุคคลหากผู้นั้นถูกมาตรการคว่ำบาตร

ในขณะเดียวกัน CEO ของ Kraken Jesse Powell ตอบกลับทวีตของ Fedorov โดยเขียนว่าทาง Kraken “ไม่สามารถระงับบัญชีของลูกค้าชาวรัสเซียของเราได้หากไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมายให้ทำเช่นนั้น” เขาเสริมว่า “คาดเดาว่าผู้ถือ crypto ส่วนใหญ่บน @krakenfx ต่อต้านสงคราม” และเน้นย้ำถึงมุมมองของเขาเกี่ยวกับความสำคัญของความต้องการและสิทธิส่วนบุคคล

Powell ยังเล่าถึงกรณีการใช้งานของ crypto ในแคนาดา “สำหรับผู้ที่ต่อต้านแนวคิดการปกครองของรัฐบาล” ที่หมายถึงการปราบปรามการประท้วงคนขับรถบรรทุกของนายกรัฐมนตรี Trudeau ซึ่งนำไปสู่การเรียกใช้กฎหมายฉุกเฉินซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถระงับบัญชีธนาคารของพลเมืองได้โดยไม่ต้องใช้ คำสั่งศาล เพื่อตอบสนองต่อสิ่งนี้ Powell ขอร้องให้ผู้ใช้ลบ crypto ของพวกเขาออกจากเว็บเทรดคริปโตแบบ centralized

Coinbase ปฏิเสธด้วยเช่นกัน

ด้าน Coinbase เว็บกระดานเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขา “จะไม่สั่งห้ามการทำธุรกรรมของ Coinbase ที่เกี่ยวข้องกับของผู้ใช้งรานที่อยู่ในรัสเซีย” แม้ว่าจะมีการร้องขอจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนให้ทำเช่นนั้นก็ตาม

โฆษกขอเว็บเทรดให้สัมภาษณ์กับ Decrypt ว่า “การแบนฝ่ายเดียวและทั้งหมดจะถือเป็นการซ้ำเติมพลเมืองรัสเซียธรรมดาทั่วไปที่อดทนต่อความไม่มั่นคงของสกุลเงินของพวกเขาอันเป็นผลมาจากการรุกรานของรัฐบาลต่อเพื่อนบ้านที่เป็นประชาธิปไตย”

ยูเครนได้เงินบริจาคในรูปแบบ Bitcoin ถึง 20 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสนับสนุนทางทหารนับตั้งแต่ถูกกองทัพรัสเซียรุกราน แต่ทราบดีว่าศัตรูสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรหรือบรรเทาแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อประชาชนได้อย่างง่ายดาย

Coinbase ได้เข้าร่วมลิสต์ของเว็บเทรดคริปโตอื่น ๆ ที่ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอของรัฐบาลยูเครนแล้ว และตอนนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีเว็บอื่น ๆ ออกมาแสดงจุดยืนและท่าทีดังกล่าวอีกหรือไม่