<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รองนายกรัฐมนตรียูเครนเรียกร้องให้เว็บเทรด Crypto อายัดบัญชีของประชาชนรัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของยูเครน เรียกร้องให้บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต (crypto) ระงับบัญชีของผู้ใช้งานของทั้งชาวรัสเซียและเบลารุส

Fedorov โพสต์ข้อความของเขาบน Twitter เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ หลังจากการสู้รบที่รุนแรงในยูเครนเป็นเวลาหลายวัน หลังจากที่กองกำลังรัสเซียบุกประเทศเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

“ผมขอให้บริษัทแลกเปลี่ยน crypto รายใหญ่ทั้งหมดแบน address ของผู้ใช้ชาวรัสเซีย” Fedorov กล่าว “สิ่งสำคัญคือการแบนไม่เพียงแค่ address ที่เชื่อมโยงกับนักการเมืองรัสเซียและเบลารุสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงของผู้ใช้งานทั่วไปด้วย”

Jesse Powell ซีอีโอของ Kraken ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ตอบกลับว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ “หากไม่มีคำสั่งหรือข้อกำหนดทางกฎหมายให้ทำเช่นนั้น” แต่เขาเสริมว่าผู้ใช้ชาวรัสเซียควรตระหนักว่าคำสั่งดังกล่าว “อาจเป็นได้ ในเวลาอันใกล้”

ในทวีตต่อมา Fedorov ยกย่องการเคลื่อนไหวของแพลตฟอร์ม NFT DMarket เพื่อระงับบัญชีที่เป็นของลูกค้าในรัสเซียและเบลารุส DMarket ได้ยืนยันสิ่งนี้บน Twitter เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าสินทรัพย์ยังคงอยู่ในบัญชีผู้ใช้ แต่การเข้าถึงของพวกเขาถูกจำกัด

ข้ออ้างของ Fedorov มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปร่วมกันแบนธนาคารรัสเซียไม่ให้ใช้งาน SWIFT ซึ่งเป็นระบบส่งข้อความการชำระเงินระหว่างประเทศ นอกเหนือจากการแช่แข็งสินทรัพย์ในต่างประเทศของธนาคารกลางของรัสเซีย

เงินรูเบิลรัสเซียในเช้าวันนี้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดความกลัวว่าธนาคารจะเกิดภาวะ bank run ในประเทศ

ในขณะเดียวกัน มีการบริจาค bitcoin, ether และ USDT มากกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับรัฐบาลยูเครน เนื่องจากบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการได้โพสต์คำร้องขอความช่วยเหลือเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา