<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐีพันล้าน Bill Miller กล่าว วิกฤตเงินรูเบิลนั้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับ Bitcoin มาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ตลาดคริปโตต้องพบกับการเทขายขายอย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นมา Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก ได้ฟื้นตัวขึ้นเหนือ $44,000 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสองสัปดาห์

นักลงทุนมหาเศรษฐี Bill Miller ได้ให้สัมภาษณ์กับ Squawk Box ของ CNBC โดยกล่าวถึงศักยภาพของ Bitcoin ในการทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในระดับโลก นอกจากนี้เขายังอธิบายว่าทำไมรัสเซียและประเทศอื่นๆ ที่ไม่มีสกุลเงินสำรองจึงอาจหันไปใช้ Bitcoin เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้ของรัฐบาลต่างประเทศ

“รัสเซียมี 16% ของทุนสำรอง 6.40 แสนล้านดอลลาร์ในสกุลดอลลาร์ และ 32% ในสกุลยูโร พวกเขามีทุนสำรองเกือบ 50% ในสกุลเงินที่ควบคุมโดยผู้ที่เป็นปรปักษ์กับพวกเขา จากมุมมองของรัสเซีย นั่นไม่ใช่ตำแหน่งที่ดีนัก พวกเขามีทองคำ 22% และนั่นเป็นเพียงส่วนเดียวของเงินสำรองของพวกเขาที่ประเทศอื่นควบคุมไม่ได้” เขากล่าว

หลังจากค่าเงินรูเบิลร่วงลงในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ธนาคารกลางรัสเซียได้ใช้มาตรการฉุกเฉินซึ่งรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มเป็น 20% จาก 9.5%

นาย Miller เชื่อว่าสถานการณ์ทางภูมิศาสตร์การเมืองในปัจจุบันรอบ ๆ รัสเซีย “เป็นขาขึ้นอย่างมากสำหรับ Bitcoin” ซึ่งเขาอธิบายว่า “มันไม่เหมือนใคร”

“หากคุณเป็นประเทศที่มีสกุลเงินที่ไม่ใช่สกุลเงินสำรอง (มีประมาณ 100 สกุล) คุณอาจนึกถึงอย่างอื่นที่ประเทศอื่นไม่สามารถทำร้ายเราได้ นั่นคือไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อหรือการผลิตในระดับสูง ปริมาณ ดังนั้นผมคิดว่ามันค่อนข้างดีสำหรับ Bitcoin โดยเฉพาะ”

รูเบิลรัสเซียร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน มีกำหนดจัดการประชุมวิกฤตกับที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจชั้นนำของเขา หลังจากที่ค่าเงินรูเบิลร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ธนาคารกลางรัสเซียได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 20% เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัว 5% ในปีนี้

มาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดซึ่งกำหนดโดยสหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร และแคนาดาได้ขับประเทศรัสเซียออกจาก SWIFT ด้วยความตั้งใจที่จะ “ทำให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาต” รวมถึงอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอีกด้วย

เนื่องจากการล่มสลายของสกุลเงินประจำชาติของรัสเซีย Ruble-Bitcoin (RUB/BTC) ราคา BTC จึงแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน อย่างไรก็ตาม ปริมาณโวลุมคู่เทรดกับเงิน Hryvnia ของยูเครนในตลาด crypto ก็แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ปัจจุบัน Bitcoin มีการซื้อขายที่ 43,825 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.29% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และ 14.50% ในสัปดาห์ก่อนหน้าด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 8.38 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

การบุกรุกครั้งแรกส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ลดลงจาก $39,000 เหลือต่ำกว่า $35,000 เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เหรียญดังกล่าวก็ดีดตัวขึ้นเกือบจะเร็วที่สุดเท่าที่ลดลง โดยที่ Bitcoin มีมูลค่าตลาดมากกว่ารูเบิลหลังจากการล่มสลาย