<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การบริจาคของ Ripple มูลค่ากว่า 32 ล้านบาทแก่ยูเครนจะส่งผลต่อตลาดอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ XRP นั้นลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 6 ธันว่าคม 2021 และเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2022 ราคานั้นได้ร่วงลงไปจนถึงแนวรับที่ $0.5812 แรงกดดันในการขาย XRP นั้นกินเวลานานถึง 7 วันอย่างไรก็ตามในวันที่ 4 มกราคมนั้นสามารถปรับตัวขึ้นจนไปแตะแนวต้านที่ $0.9102 ได้

ณ ช่วงเวลาที่เขียนอยู่นั้นราคาของ XRP นั้นมีการซื้อขายอยู่ที่ $0.72 โดยมีการปรับตัวลงกว่า 2.34% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาหากมองข้ามเรื่องของราคาเหรียญไปนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นและสำคัญล่าสุดนั่นก็คือทางบริษัท Ripple ได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

ภารกิจเพื่ออิสรภาพ

ชุมชนคริปโตได้พยายามยื่นมือเพื่อเข้าช่วยเหลือชาวยูเครนกันอย่างต่อเนื่องจากการถูกรุนรานโดยรัสเซียซึ่งตอนนี้รัฐบาลยูเครนนั้นก็ยินดีที่จะรับความช่วยเหลือจากประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการหยิบยื่นให้ความช่วยเหลือ

จากข้อมูลผู้ที่รับบริจาคคริปโตรายใหญ่ที่สุดดูเหมือนจะเป็น “กองทุนสำรองของยูเครน” ซึ่งได้รับการหนุนหลังจาก Kuna เว็บเทรดคริปโตในประเทศตามช่องทางของ Telegram อย่างเป็นทางการทางเว็บเทรดนั้นระดุมทุนไปได้ประมาณ 13 ล้านดอลลาร์เป็นเหรียญคริปโตผ่านเหรียญหลักอย่าง BTC, ETH และ USDT

Brad Garlinghouse ผู้บริหารระดับสูงของ Ripple นั้นได้ออกมาประณามการรุนรานของรัสเซียโดยได้มีการพูดเน้นย้ำผ่านการทวีตว่าเขาพุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับทางเว็บเทรดทั้งหลาย, องค์กรเอกชนและชุมชน XRP ทั่วโลกเพื่อให้การสนับสนุนกับยูเครนให้ได้มากที่สุด

การบริจาคสินทรัพย์คริปโตมากกว่า 102,000 รายการรวมเป็นเงินกว่า 54.7 ล้านดอลลาร์นั้นได้ถูกมอบให้กับทางยูเครนแล้วเว็บเทรดอย่าง Binance, Coinbase และเว็บเทรดชั้นนำเจ้าอื่น ๆ ก็ได้มีการบริจาคให้กับทางยูเครนด้วยแล้วเช่นกัน

ผลตอบแทนแบบทันทีทันควัน

การทำดีนั้นย่อมได้ดีซึ่งนี่ถือเป็นคำพูดที่สะท้อนถึงการกระทำของ Ripple ซึ่งราคาของเหรียญ XRP นั้นก็ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงอย่างเดียวราคาของ XRP มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 6% แท้จริงแล้วนั้นกิจกรรมบนโซเชียลของ XRP ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นถือเป็นสัญญาณในเชิงบวกหลังจากที่ได้มีการบริจาค

จากข้อมูลของ Santiment แผนภูมิตัวชี้วัดในกรอบเวลา 1 ชั่วโมงเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับกรอบเวลา 24 ชั่วโมงซึ่งบ่งบอกว่านักลงทุนสนใจที่จะลงทุนใน XRP ที่ราคาปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นบ่อยครั้งนักที่ address ที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการที่ราคามีการพุ่งสูงขึ้นนักวิเคราะห์บางคนนั้นก็มองว่า XRP นั้นพร้อมแล้วที่ราคาเหรียญจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

เรื่องที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะไม่ใช่ปัจจัยที่มีผลต่อ XRP โดยแท้จริงเนื่องจากการทำธุรกรรมนั้นก็ลดลงค่อนข้างมากในวันที่ 4 มีนาคมแท้จริงแล้วแม้หลังจากการประกาศการบริจาค 1 ล้านดอลลาร์ ราคาของ XRP ก็ไม่ได้ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นแต่อย่างใด