<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน TVL และราคาของ Solana ลดลงมากกว่า 50% จากจุดสูงสุดแต่เกมบน dApp ยังคงดูน่าสนใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2022 ถือเป็นปีที่เริ่มต้นได้ไม่ดีซักเท่าไหร่นักสำหรับตลาดคริปโตและนับจนถึงตอนนี้มูลค่าตลาดรวมลดลงไปกว่า 21% เหลือ 1.77 ล้านล้านดอลลาร์และเมื่อพูดถึงการปรับฐานของเหรียญ Solana (SOL) ยิ่งดูรุนแรงเข้าไปอีกโดยที่ราคาของ Solana ลดลงมากว่า 48% เมื่อเทียบจากช่วงเริ่มต้นของปี

จากกราฟจะเห็นว่า Solana นั้นเป็นผู้นำเรื่องของการมีเหรียญที่ถูก staking ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งคิดเป็นจำนวน 74% ของปริมาณ Solana ทั้งหมดในการหมุนเวียนมีเหตุผลหลายอย่างที่กสามารถบอกได้ถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ยังไม่ดีพอรวมถึงการหยุดทำงานของเครือข่ายถึง 4 ครั้งในช่วงปลานปี 2021 ถึงช่วงต้นปี 2022

เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มกราคมเกิดจากการถูกโจมตีแบบ DDoS ทำให้ทีมพัฒนาของ Solana Labs ต้องทำการอัพเดทโค้ดเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการรวมศูนย์ที่เกิดจากต้นทุนในการเสียเพื่อเป็นผู้ตรวจสอบ Solana เพื่อให้ได้เวลาบล็อกที่ 400 มิลลิวินาทีฮาร์ดแวร์ที่แนะนำประกอบด้วย CPU 12 คอร์ 2.8GHz, หน่วยความจำ 256 GB, ไดรฟ์ SSD 1 TB ความเร็วสูงและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีเวลาแฝงต่ำ

การใช้งาน dApp กำลังลดลง

ตัวชี้วัด dApp ของ Solana หลักกำลังลดลงจากเดือนพศจิกายนซึ่งมูลค่ารวมของเครือข่ายที่ถูกล็อคไว้ (TVL) เริ่มอยู่ที่ 15,000 ล้านดอลลาร์

กราฟแสดงให้เห็นถึงเงินฝากใน dApp ของ Solana ลดลง 50% ในเวลา 3 เดือนโดยที่ตัวชี้วัดนั้นไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนหากนำไปเทียบกับ TVL ของ Fantom (FTM) จะอยู่ที่ 9.5 พันล้านดอลลาร์หลังจากที่เพิ่มขึ้นมา 2 เท่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาส่วน Terra (LUNA) คู่แข่งในเรื่องโซลูชั่นปรับขนาด dApp อีกเจ้าพบว่า TVL นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 87% เป็น 23,200 ล้านดอลลาร์

แต่ก็ยังมีด้านดีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ FTX เว็บเทรดชั้นนำสัญชาติอเมริกาได้ออกมาประกาศกลุ่มเกมบล็อกเชนใหม่นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตอีกว่ากองทุน Solana Venture ยังได้จับมือกับ FTX และ Lightspeed Venture เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนเพื่อเปิดตัวกองทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สำหรับภาคส่วนนี้

เพื่อเป็นการยืนยันว่า TVL ที่ลดลงนั้นน่ากังวลหรือไม่เราควรวิเคราะห์ตัวเลขการใช้ dApp ซึ่ง dApp บางตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเงินดังนั้นจึงไม่มีความเกี่ยวโยงกับมูลค่าเงินที่ฝากเอาไว้

ดังข้อมูลที่แสดงโดย DappRadar เมื่อวันที่ 28 มกราคมจำนวน address ที่อยุ่บนเครือข่าย Solana ที่ใช้งาน dApp ลดลงโดยเฉลี่ย 18% ตัวที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวกมีเพียงตัวเดียวนั่นก็คือ Solend ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ให้กู้ยืมแบบอัลกอริทึม

จำนวนเงินที่ไหลเข้ามาใน dApp บน Solana ที่ลดลงนั้นสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตของเงินที่จะไหลเข้ามาด้วยซึ่งเคยมีจำนวนเงินสูงที่สุดถึง 2 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 6 พฤศจิกายนและก็ได้รับผลกระทบจากการปรับฐานที่รุนแรง

เกมอาจจะเป็นตัวแปรที่สร้างความเซอร์ไพรส์

แม้ว่า Solana จะได้รับผลกระทบอย่างมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์ม smart contract เจ้าอื่นแต่ก็ยจังมีการใช้ในตลาด NFT ที่ยังดูดีซึ่งวัดโดย Magic Eden มี address ที่ใช้งานอยู่ 178,820 address ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Solana Venture ยังเดิมพันกับการลุยในภาคส่วนของเกมเพื่อแสดงความสามารถการประมวลผลของเครือข่ายเพิ่มเติมตัวอย่างเช่นเกมนั้นคิดเป็นครึ่งหนึ่งของ dApp 10 อันดับยอดนิยมของข้อมูลโดย DappRadar ซึ่ง Spliterlands มี address ใช้งานอยู่ 578,820 รายและ Alien Worlds มี address ใช้งานอยู่ 544,900 ราย

จากม้อมูลแสดงให้เห็นได้เลยว่า Solana นั่นกำลังตกที่นั่งลำบากเมื่อเทียบกับเชนคู่แข่งแต่ผู้ถือครองนั้นไม่ได้กังวลเพราะ 74% ของเหรียญทั้งหมดนั้นถูก stake เอาไว้ตราบใดที่พันธมิตรและการลงทุนของ Solana Labs ยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพนั่นก็คงจะมีเหตุผลที่เล็กน้อยมากที่จะทำให้ Solana เป็นขาลง