<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวรัสเซียหันไปใช้ UnionPay ของจีนแทน หลังถูก Visa และ Mastercard คว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ประเทศรัสเซียถูกแซงค์ชันอย่างหนักหลายครั้ง โดยเฉพาะต่อระบบการเงินหลังก่อสงครามกับยูเครน พวกเขาก็ได้พบทางรอดอีกทางหนึ่งแล้ว

เมื่อวานนี้ Visa และ Mastercard เข้าร่วมในรายชื่อบริษัทการเงินตะวันตกที่ประกาศคว่ำบาตรหยุดให้บริการในประเทศรัสเซีย สิ่งนี้ส่งผลทำให้ธนาคารกลางของประเทศได้ออกมาประกาศว่าได้หันไปใช้บริการของ UnionPay แทน

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้เปิด “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” กับยูเครนเมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้ โดยไม่มีการสิ้นสุดของทั้งสองฝ่าย

NATO และสหภาพยุโรปตัดสินใจที่จะไม่ขยายความขัดแย้งด้วยการมีส่วนร่วมโดยตรงผ่านการดำเนินการทางทหารของพวกเขาเอง แต่พวกเขากลับเลือกวิธีสันติด้วยการคว่ำบาตรต่อประเทศ, ผู้มีอำนาจ, ผู้คนรอบๆ, ปูติน และพลเมืองทั่วไปมากกว่า

มาตรการเหล่านี้ส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ระบบการเงินของสหพันธรัฐรัสเซีย ในบรรดาธนาคารแรกๆ คือการนำแบนธนาคารหลายแห่งออกจาก SWIFT

ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าบริษัทการเงินตะวันตกที่ใหญ่ที่สุดบางแห่งก็จะหยุดให้บริการชาวรัสเซีย เช่น Visa, Mastercard และ PayPal

ในขณะที่การคาดเดาเกิดขึ้นว่าคนในท้องถิ่นจะหันไปใช้สกุลเงินดิจิทัลหรือไม่ เนื่องจากปริมาณการซื้อขายที่พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น ธนาคารกลางของรัสเซียได้มองเห็นวิธีการแก้ไขปัญหาอื่น

สถาบันกล่าวว่าผู้ให้กู้ในท้องถิ่นจะสามารถใช้ระบบ UnionPay ของจีนได้ ธนาคารกลางรัสเซียก่อตั้งขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้วและมีสำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน (รู้จักกันในชื่อ CUP หรือ UPI ในระดับสากล) ดำเนินงานในกว่า 180 ประเทศ

นอกจากนี้องค์กรกล่าวว่า UnionPay สามารถทำงานร่วมกับระบบการชำระเงินของรัสเซีย Mir ได้อย่างราบรื่นอีกด้วย