<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนอายัดเครื่องขุด Bitcoin ผิดกฎหมายกว่า 190 เครื่องหลังแอบอ้างเป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปของมณฑลกวางตุ้งได้รายงานว่าได้เข้ายึดเครื่องขุด Bitcoin กว่า 190 เครื่องซึ่งคาดว่ามีมูลค่ามากถึง 5 ล้านหยวน หรือประมาณ 26,245,015 บาทซึ่งแอบอยู่ในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในกวางโจว

เหมืองขุด crypto ลับถูกจับกุมในเมืองกวางโจวซึ่งหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายได้ทำการตรวจสอบรอบเมืองอย่างต่อเนื่องเพื่อบังคับใช้และกำจัดการทำเหมืองในรูปแบบใด ๆ โดยสื่อได้รายงานว่าได้พบการดำเนินการการขุด crypto อย่างผิดกฎหมายโดยใช้เครื่องขุดกว่า 190 เครื่องซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5 ล้านหยวนหรือประมาณ 7,91,450 ดอลลาร์ ซึ่งตรวจพบจากการใช้พลังงานจำนวนมากผิดปกติแม้จะเป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าก็ตาม

มีรายงานว่าเหมืองขุด crypto นี้ทำในสถานที่ปิดโดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ที่ประตูพร้อมกับรั้วและกำแพงขนาดใหญ่เพื่อซ่อนไม่ให้มองเห็นได้จากด้านนอก โดยเชื่อว่าเหมืองขุดเปิดดำเนินการมานานกว่า 1,000 ชั่วโมงและใช้ไฟฟ้ามากกว่า 90,000 กิโลวัตต์

รัฐบาลปักกิ่งได้ออกคำสั่งห้ามการทำเหมือง crypto ทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้วโดยอ้างถึงเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนและการใช้ไฟฟ้าที่สูง ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวส่งผลให้เหมืองขุดคริปโตในประเทศจีนนั้นจำเป็นต้องปิดตัวหรืออพยพไปยังประเทศอื่น และส่งผลให้อัตราแฮชตกลงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่นั้นมาทางการของจีนก็ได้ดำเนินการตรวจสอบระดับรัฐและระดับเมืองเพื่อกวาดล้างแม้แต่หน่วยงานที่เล็กที่สุดซึ่งรวมถึงการทำเหมืองขุดคริปโตในบ้านด้วย แม้ว่าก่อนหน้านี้ประเทศจีนซึ่งสนับสนุนอัตราแฮชในเครือข่าย Bitcoin มากกว่า 60% แต่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งเกือบ 0% หากเทียบกับอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ทั่วโลก